Chân dung kẻ chủ mưu vụ đánh bom ở Jakarta

Bản "lý lịch" khét tiếng

Năm 2011, Bahrun Naim bị kết án ba năm tù vì tội tàng trữ vũ khí trái phép. Từ đó, cảnh sát liệt người này vào danh sách “những kẻ sừng sỏ” trong mạng lưới phần tử cực đoan ở khu vực Solo và Java, Indonesia. 

Đến năm 2015, Naim đến Syria và gia nhập nhóm chỉ huy của IS. Cảnh sát tin rằng Naim là kẻ có liên quan mật thiết đến việc điều phối vụ đánh bom nghiêm trọng ở Jakarta hôm qua 14-1.
Trong vụ đánh bom đó, có năm kẻ tấn công và hai dân thường thiệt mạng. Sự việc này ở Indonesia đã được cảnh báo nhiều tuần trước đó. Indonesia là quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới và IS đang muốn biến Indonesia trở thành “thành trì châu Á” trong “đế chế hồi giáo” của chúng.

Sau cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris vào tháng 11, trên một blog, Bahrun Naim đã hiệu triệu các chiến binh thánh chiến từ một rừng xích đạo đến một TP của Indonesia.

Bahrun Naim được xem là kẻ chủ mưu của vụ tấn công khủng bố ở Indonesia ngày 14-1-2015 

Khi hãng tin Reuters liên lạc với Naim vào ngày 24-10 trên một mạng xã hội, người này tuyên bố rằng hắn đã tập hợp đủ lực lượng và đang triển khai “một hành động” ở Indonesia. 
“Tôi đang chờ đợi một ngòi nổ đầu tiên”, người tự xưng là Naim tuyên bố thêm. Không lâu sau cuộc trò chuyện với Reuters đó, các quan chức tình báo theo dõi một phòng tán gẫu trên mạng. Phòng tán gẫu này đang loan tin về một vụ tấn công sắp xảy ra ở Indonesia.
“Vào tháng 12-2015, những người Hồi giáo tham gia phòng tán gẫu đó tập hợp lại thành một tổ chức rồi thảo luận về những cuộc tấn công” - một cố vấn an ninh Jakarta cho biết. Các nhà chức trách chống khủng bố cho rằng đã có hơn 1.000 chiến binh cảm tử tham gia vào các nhóm thánh chiến ở Indonesia. 
Naim kêu gọi các chiến binh học tập vụ tấn công Paris
Tháng 12-2015, thông qua hoạt động nghe trộm, cảnh sát đã bắt giữ nhiều người đàn ông bị tình nghi đang lên kế hoạch tấn công vào lễ Giáng sinh và mừng năm mới ở Java, Indonesia. Trong vụ bắt giữ này, cảnh sát cũng tìm thấy nhiều vật liệu chế tạo bom, trang phục ném bom tự sát và tài liệu thánh chiến.
Cảnh sát nói rằng Naim đã tài trợ và giúp đỡ nhóm này lập kế hoạch khủng bố. “Naim đã lên kế hoạch tấn công thủ đô của Indonesia và tên này lộ rõ tham vọng trở thành lãnh đạo của IS ở Đông Nam Á” - ông Tito Karnavian, Cảnh sát trưởng Sở cảnh sát Jakarta, cho biết.
Trong một báo cáo hồi tháng 10-2015, bà Sidney Jones, một chuyên gia nghiên cứu về IS của Viện phân tích chiến lược với các xung đột, cho biết rằng ở Indonesia, IS không có khả năng lặp lại hành vi khủng bố đẫm máu như đã làm ở Paris. Tuy nhiên, bà vẫn cảnh báo rằng các mối đe dọa đang hiên ngang lớn dần “ngay trước mũi của chính phủ”.
Bà cũng cho biết rằng Naim đã kêu gọi các chiến binh Indonesia học tập cách lên kế hoạch, chọn thời điểm hành động và cách phối hợp của vụ Paris. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng con số thương vong trong vụ tấn công ở Jakarta khá thấp là vì các phần tử khủng bố ở Jakarta không được trang bị vũ khí và huấn luyện kỹ càng. 
Cũng trong cuộc trao đổi với Reuters hồi tháng 10-2015, Naim nói rằng mình thích cuộc sống ở Syria và không muốn quay lại Indonesia. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm