Chậm trả nợ chứ chưa phải 'vỡ nợ'

Cùng ngày,Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) khẳng định Hy Lạp đã không thể trả khoản nợ 1,5 tỉ Euro theo đúng kỳ hạn vay của nước này.Theo Reuters, khoản tiền mà Hy Lạp phải khất nợ cũng là mức nợ lớn nhất trong lịch sử hoạt động của IMF. Như vậy, Hy Lạp đã trở thành quốc gia có nền kinh tế phát triển đầu tiên trên thế giới không thể trả nợ IMF đúng hạn.

Tuy nhiên, Ewald Nowotny, người đứng đầu ngân hàng trung ương của Áo và cũng nằm trong Hội đồng điều hành quyết định ECB cho biết"Khi thời gian trả nợ cho IMF đã đến (30-06), việc thanh toán nợ không được thực hiện. Đó không phải ngay lập tức là một trường hợp vỡ nợ. Thay vào đó, nó chỉ là sự chậm trễ trong việc thanh toán nợ".

Thủ tướng Hy Lạp. Ảnh: AP

Ông cho rằng, việc từ chối các điều khoản cứu trợ tài chính khu vực đồng euro đã bắt đầu một giai đoạn mới đầy rủi ro cho Hy Lạp.
"Tôi không muốn suy đoán, nhưng tôi nghĩ rõ ràng việc từ chối đề nghị đến từ các tổ chức châu Âu có nghĩa rằng một chương đã được đóng và chương thứ hai sẽ mở ra, điều này rất nguy hiểm và khó khăn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm