CH Donetsk tự xưng dọa tấn công lính Ukraine ở Donbass

Ông Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng dọa phá vỡ lệnh ngừng bắn vốn có hiệu lực ở vùng Donbass ở miền Đông Ukraine cách đây một tháng, theo trang tin UAWire hôm 29-8.

Lực lượng dân quân miền Đông Ukraine. Ảnh: Alexei Alexandrov/AP

Ông Pushilin yêu cầu quân đội Ukraine “tiến hành những bước rút quân và công sự trở lại những vị trí ban đầu của ngày 22-7”.

Ông Pushilin cho chính phủ Kiev thời hạn một tuần, tới 10 giờ tối 3-9 phải ban hành mệnh lệnh như vậy cho quân đội Ukraine.

Theo ông Pushilin, gần làng Shumy (Donetsk), binh lính Ukraine bị phát hiện tiến về đường ống dẫn nước Seversky Donets – Donbass và khu dân cư gần Petrivske với ý định rõ ràng là để củng cố vị trí của họ.

Nếu quân đội Ukraine không rút binh, người đứng đầu DPR đe dọa sẽ không tuân thủ lệnh ngừng bắn và tấn công các vị trí của lực lượng Ukraine. Ông Pushilin cam kết xác định trước mục tiêu tấn công để quân đội Ukraine có thể sơ tán.

Bộ chỉ huy quân đội Ukraine báo cáo nhiều trường hợp lực lượng dân quân DPR và LPR (Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng) vi phạm lệnh ngừng bắn. Lực lượng này không chỉ khai hỏa về hướng quân đội Ukraine mà còn cố di chuyển sâu hơn vào “vùng xám”.

Hôm 22-7, Văn phòng tổng thống Ukraine thông báo chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai miền Đông đã đạt được thỏa thuận về lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở miền Đông Ukraine.

Lệnh ngừng bắn được thực thi trong khu vực bắt đầu từ 27-7.

Cuộc xung đột giữa quân đội Ukraine và phe đòi ly khai ở Donetsk và Lugansk gần biên giới Nga nổ ra sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014. Đến nay, đã có hơn 13.000 người thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Kiev và phương Tây cáo buộc Moscow cung cấp binh sĩ, vũ khí ủng hộ phe ly khai – điều Điện Kremlin luôn phủ nhận.

Các cuộc giao tranh lớn kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn được ký tại thủ đô Minsk (Belarus) năm 2015. Tuy nhiên, các vụ đụng độ lẻ tẻ vẫn xảy ra và giết chết dân thường, binh sĩ Ukraine và lực lượng dân quân miền Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm