CDC Mỹ: Nên tiêm liều vaccine thứ 3 cho người hơn 65 tuổi thay vì người trẻ tuổi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ban cố vấn Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 23-9 đã khuyến nghị ưu tiên tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 bổ sung cho những công dân từ 65 tuổi trở lên và một số người lớn tuổi mắc nhiều bệnh nền.

Ủy ban Tư vấn tiêm chủng Mỹ (ACIP) cũng từ chối đề xuất tiêm mũi thứ ba cho những người trẻ tuổi, bao gồm cả các nhân viên y tế, giáo viên và những người sống hoặc làm việc trong các khu vực có nguy cơ phơi nhiễm cao như trại tị nạn hoặc nhà tù, vì có nhiều bất cập trong việc tiến hành đề xuất như vậy.

Động thái trên có thể thu hẹp phạm vi cho phép sử dụng khẩn cấp liều vaccine thứ ba mà Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ban hành trước đó vào ngày 22-9, hãng Reuters đưa tin.

Một phụ nữ lớn tuổi ở Mỹ được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: REUTERS

Những khuyến nghị do ACIP đưa ra cần được Giám đốc CDC Rochelle Walensky ký duyệt. Các khuyến nghị này không có tính ràng buộc và các tiểu bang cũng như các khu vực pháp lý khác có thể không cần tuân thủ theo và sử dụng các biện pháp khác để quản lý việc tiêm bổ sung. 

Tuy nhiên, những quyết định do ACIP và CDC đưa ra là yếu tố chính yếu để FDA dọn đường cho việc triển khai liều vaccine bổ sung bắt đầu ngay trong tuần này cho hàng triệu người đã tiêm mũi thứ hai ít nhất sáu tháng trước.

Ngoài những công dân Mỹ lớn tuổi, ACIP cũng đề nghị tiêm mũi thứ ba cho tất cả người lớn trên 50 tuổi và một số người từ 18-49 tuổi có bệnh nền, dựa theo hồ sơ y tế cá nhân của họ. Những căn bệnh được xem xét bao gồm ung thư, tiểu đường, bệnh tim, bệnh thận mãn tính và rối loạn phổi.

Các khuyến nghị trên chỉ áp dụng cho những người được tiêm mũi vaccine thứ hai, do tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer kết hợp sản xuất cùng công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech, ít nhất sáu tháng trước đó. 

CDC cho biết nhóm người mà họ hướng đến có khoảng 26 triệu người, trong đó có 13 triệu người từ 65 tuổi trở lên. ACIP cũng nói rằng họ có thể xem xét lại hướng dẫn này nếu có thêm vấn đề gì xảy ra.

Ban cố vấn Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ hôm 23-9 đã khuyến nghị ưu tiên tiêm mũi vaccine bổ sung cho người trên 65 tuổi. Ảnh: REUTERS 

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden và tám quan chức y tế hàng đầu nước này bày tỏ niềm hy vọng sẽ có thể bắt đầu chương trình tiêm bổ sung trên diện rộng trong tuần này trước những dữ liệu mới thu thập được cho thấy khả năng miễn dịch suy giảm của vaccine có thể suy giảm theo thời gian.

Theo Reuters, hiện có hơn 180 triệu người dân ở Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ hai liều vaccine, chiếm khoảng 64% dân số của quốc gia này.

Đại diện Pfizer và một số quan chức y tế của Mỹ đã lập luận rằng mỗi người dân cần phải tiêm thêm một liều vaccine nữa để giải quyết vấn đề suy giảm khả năng miễn dịch, đồng thời giúp ngăn chặn việc gia tăng số ca nhập viện và tử vong do biến thể Delta.

Theo dữ liệu của CDC, đa phần những số bệnh nhân nhiễm COVID-19 mới ở Mỹ chủ yếu là những người không được tiêm chủng.

Cũng theo CDC, Mỹ đã cho phép việc tiêm liều vaccine bổ sung cho những người có hệ miễn dịch dễ bị tổn hại vào tháng trước và khoảng 2,3 triệu người đã được tiêm mũi thứ ba.

Ngoài Mỹ, một số quốc gia, bao gồm Israel và Anh, cũng đã bắt đầu chiến dịch tiêm liều bổ sung của mình, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm