Cấp phó ông Biden từng ngồi chung bàn quan chức Đài Loan

Trong bối cảnh có những lo ngại rằng ông Joe Biden, người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ, sẽ ít nhiệt tình trong việc ủng hộ Đài Loan, một bức ảnh xuất hiện vào ngày 9-11 về cấp phó liên danh với ông – bà Kamala Harris ngồi cạnh lãnh đạo Đài Loan vào năm 2015.

Theo trang tin Taiwan News, bà Harris - người vào thời điểm đó là Tổng chưởng lý bang California - ngồi ở bàn bên ngoài cạnh lãnh đạo tư pháp Đài Loan khi đó là bà Luo Ying-shay, cùng với công tố viên Chen Yu-Feng - người cung cấp bức ảnh.

Bà Kamala Harris (bìa trái) trong bức ảnh vừa xuất hiện trên truyền thông Đài Loan. Ảnh: TAIWAN NEWS

Trong cuộc trò chuyện với hãng thông tấn Đài Loan CNA, ông Chen nói rằng  bà Harris là người hoạt bát, lôi cuốn và thân thiện với Đài Loan. Sự kiện trong ảnh là bữa ăn trưa chào đón cho những người tham gia cuộc họp mùa hè thường niên của các công tố viên trên khắp nước Mỹ, ông nói.

Bà Luo đã thảo luận về cuộc chiến chống ma túy của Đài Loan với bà Harris - người phụ nữ đầu tiên, người Mỹ gốc Á đầu tiên và người Mỹ gốc Phi đầu tiên đang đứng trước khả năng trở thành nhân vật số hai của Mỹ.

Ông Chen bày tỏ tin tưởng bà Kamala sẽ còn thuận lợi hơn khi đến hòn đảo này một khi tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1 tới.

Ngày 8-11, trên tài khoản Twitter, lãnh đạo Đài Loan đương nhiệm – bà Thái Anh Văn đã chúc mừng ông Biden và bà Harris về chiến thắng của họ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3-11 vừa qua.

Trước đó, một cuộc thăm dò được thực hiện hồi tháng 7 cho thấy người dân Đài Loan có vẻ ưa chuộng ứng viên đảng Dân chủ Biden hơn Tổng thống Donald Trump cho vai trò chủ nhân Nhà Trắng.

Cụ thể, trong cuộc thăm dò độc quyền của tạp chí Newsweek do hãng Redfield & Wilton Strategies (Anh) thực hiện, khoảng 44% người được thăm dò nói rằng họ không biết người họ ưa chuộng hơn là ai. Với những người có ý kiến, ông Biden nhỉnh hơn ông Trump chút ít, với 29% người muốn ông thắng cử, so với tỉ lệ tương ứng 26% dành cho ông Trump.

Cuộc thăm dò được thực hiện trực tuyến với hơn 1.200 người trưởng thành ở Đài Loan từ ngày 15 đến 18-7, và 1.000 người trưởng thành ở Hong Kong từ ngày 19 đến 21-7.

Các chủ đề thăm dò bao gồm y tế, sự ổn định tài chính và địa chính trị tại thời điểm châu Á-Thái Bình Dương đang trở thành tâm điểm của cuộc cạnh tranh chiến lược toàn cầu giữa Mỹ và Trung Quốc.

Kết quả ở Hong Kong cho thấy 36% người được hỏi cho biết họ muốn Tổng thống Trump tái đắc cử, so với tỉ lệ 33% dành cho ông Biden. Có 31% người nói rằng họ không biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm