Cao ủy Liên Hiệp Quốc gọi ông Trump là người nguy hiểm

Đề cập đến các phát ngôn của ông Donald Trump về các biện pháp tra tấn và thái độ của ông đối với “các cộng đồng dễ bị tổn thương”, ông Zeid Raad al-Hussein, Ủy viên Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ), trả lời họp báo tại Geneva:

“Nếu ông Donald Trump chiến thắng cuộc bầu cử bất chấp những phát ngôn của ông, tôi dám chắc viễn cảnh đó sẽ vô cùng nguy hiểm đối với quốc tế”.

Chia sẻ với báo giới, ông Husein cho biết cá nhân ông “không mong muốn và không có ý định can thiệp vào các chiến dịch chính trị tại bất kỳ quốc gia nào”.

Tuy nhiên, ông cho rằng cuộc bầu cử có khả năng tạo ra một chính phủ tăng cường sử dụng tra tấn và “nhắm đến các cộng đồng dễ bị tổn thương, tước đi nhân quyền của họ”.

“Tôi buộc phải lên tiếng” - ông Hussein chia sẻ.

Capo ủy Liên Hiệp Quốc gọi ông Trump là người nguy hiểm

Ông Zeid Raad al-Hussein, Ủy viên Cao ủy Nhân quyền LHQ, mô tả ông Trump sẽ khiến quốc tế trở nên nguy hiểm.

Đây không phải là lần đầu tiên Ủy viên Cao ủy LHQ lên tiếng bày tỏ quan ngại về Donald Trump. Tháng 6-2016, nhận định về cách vận động bầu của ông Trump, ông Hussein từng nói: “Sự cuồng tín không phải là biểu hiện của khả năng lãnh đạo tài ba”.

Tháng 9-2016 vừa qua, ông Hussein cũng chỉ trích các nhà chính trị gia dân túy cực hữu của phương Tây, gọi họ là “mị dân và cuồng tín chính trị”.

Từ khi chiến dịch vận động bầu cử của ông Trump bắt đầu, nhà tỉ phú New York đã có vô số phát ngôn đầy bạo lực, xúc phạm và gây tranh cãi. Ông từng khẳng định rằng “tra tấn sẽ mang lại hiệu quả” và thề sẽ cho phép các hình thức tra tấn còn tồi tệ hơn cả biện pháp “trấn nước” của CIA.

Ông cũng từng thề sẽ trục xuất người nhập cư không giấy phép tại Mỹ, cấm cửa toàn bộ người Hồi giáo được bước chân vào đất nước hay xây tường với biên giới Mexico.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm