Cáo buộc sai, Nhà Trắng hối hả xin lỗi tình báo Anh

Mỹ vừa chính thức xin lỗi Anh vì đã cáo buộc Anh nghe lén điện thoại ông Donald Trump giùm Tổng thống Barack Obama, theo Reuters.

Trên Fox News ngày 14-3, cựu thẩm phán Andrew Napolitano nói rằng Tổng thống Obama đã câu kết với Cơ quan Thông tin chính phủ Anh (GCHQ) nghe lén các điện thoại của đội ngũ ông Trump ở cao ốc Trump Tower trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm ngoái. Trong cuộc họp báo ngày 16-3, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đọc lại bản tin này của Fox News và lời lẽ của ông Napolitano cáo buộc Tổng thống Obama câu kết với GCHQ nghe lén ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May sau cuộc gặp tại Nhà Trắng (Mỹ) ngày 27-1. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May sau cuộc gặp tại Nhà Trắng (Mỹ) ngày 27-1. Ảnh: REUTERS

Lời xin lỗi về cáo buộc này do cả người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer và cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster chuyển tới phía Anh, thông tin này được báo Anh Telegraph đưa tin.

“Đại sứ Anh tại LHQ Kim Darroch và cố vấn an ninh quốc gia Anh Mark Lyall Grant đã bày tỏ bức xúc với hai ông Sean Spicer và tướng McMaster. Hai ông Spicer và McMaster đã giải thích rằng lời lẽ của ông Spicer chỉ là tường thuật lại thông tin từ dư luận chứ không phải đồng ý với khả năng đó” - một quan chức Nhà Trắng nói với Reuters.

Trong khi đó, báo The Sun của Anh cho biết tướng McMaster đã trực tiếp xin lỗi ông Mark Lyall Grant.

“Tướng McMaster đã bảo đảm với chính phủ Anh rằng Nhà Trắng sẽ không bao giờ lặp lại tình huống lúng túng này nữa, vốn đe dọa đến sự hợp tác tình báo xuyên Đại Tây Dương” - theo The Sun.

Ngay khi Fox News đưa cáo buộc của ông Andrew Napolitano, GCHQ đã nhanh chóng ra tuyên bố bác bỏ: “Các cáo buộc của ông Andrew Napolitano về GCHQ đã được yêu cầu nghe lén vị tổng thống Mỹ đắc cử khi đó - ông Trump - là vô lý. Đây là cáo buộc quá lố bịch và cần phải quên đi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm