Cảnh sát Trung Quốc tịch thu 600 kg ngà voi

Tờ South China Morning Post dẫn nguồn Tân Hoa xã hôm 11-11 cho biết người đứng đầu băng đảng trên tên là Chen Haiyuan.
Người này đã bị cảnh sát bắt giữ ngay thời điểm giới chức trách phát động chiến dịch điều tra kéo dài 12 tháng.
Ông đã bị kết án 10 năm rưỡi tù giam hồi tháng 10 sau khi thừa nhận buôn lậu ngà voi ở tỉnh Giang Tây. Các thành viên khác của nhóm này đã được bàn giao cho các công tố viên và sẽ phải hầu tòa sau đó.

Theo Tân Hoa xã, cảnh sát đã bắt đầu điều tra sau khi phát hiện 22 mẫu ngà voi đã thông qua tạo tác đang được vận chuyển trái phép. 

Lực lượng này lúc đó đang thi hành nhiệm vụ kiểm tra các xe qua lại thường xuyên ở tỉnh Giang Tây hồi tháng 10-2014.

Cảnh sát Trung Quốc tịch thu 600 kg ngà voi ảnh 1

Một phần số ngà voi mà cảnh sát Trung Quốc đã tịch thu sau khi đột nhập vào một nhà máy ở tỉnh Phúc Kiến. Ảnh: Tân Hoa xã

Ba người tham gia vào đường dây vận chuyển và bán ngà voi này sau đó bị bắt giữ, trong đó có ông Chen. Chưa dừng lại ở đó, cảnh sát đã tiếp tục tiến hành đột nhập vào một nhà máy sản xuất sản phẩm ngà voi ở tỉnh Phúc Kiến.

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện 20 người đang làm việc để sản xuất hơn 500 kg sản phẩm ngà voi. 

Tuy nhiên, Tân Hoa xã không đề cập cuộc đột kích của lực lượng cảnh sát diễn ra vào thời điểm nào và các công nhân tại nhà máy có bị bắt giữ hay không.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Chen cho biết ông đã mua 20 kg ngà voi với giá 8.000 nhân dân tệ/kg trong lúc ông ở Thâm Quyến vào năm 2010.

Sau khi tìm kiếm được khách hàng, ông đã chuyển giao số ngà voi đến tỉnh Hồ Nam. Tại đây, số ngà voi sẽ được chạm khắc thành các sản phẩm khác nhau để bán. 

Sau đó ông Chen đưa các sản phẩm ngà voi đến tỉnh Phúc Kiến và một số mặt hàng khác cho khách hàng ở Giang Tây, nơi ông bị bắt giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm