​Cảnh sát Philippines dùng xe tải đâm người biểu tình

Hãng tin Reuters cho biết gần 1.000 người biểu tình ngày 19-10 đã tụ tập trước Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Manila, yêu cầu Mỹ rút quân khỏi đảo Mindanao, miền Nam Philippines.

Cảnh sát đã bắt giữ 29 trường hợp tại cuộc biểu tình. Theo Renato Reyes, người đứng đầu nhóm hoạt động cánh tả Bayan tại Philippines, ít nhất 10 người đã được đưa tới bệnh viện sau khi bị xe tải cảnh sát đâm.

Cảnh sát Philippines dùng xe tải đâm người biểu tình

Cảnh sát Philippines bắt giữ người biểu tình. Ảnh: REUTERS

“Hoàn toàn không có lời biện hộ nào cho hành động bạo lực của cảnh sát. Thậm chí khi tổng thống thừa nhận một chính sách ngoại giao độc lập, cảnh sát Philippines vẫn hành động như thể họ phục vụ cho nước Mỹ” - Reyes nói.

Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có chuyến thăm Trung Quốc để thắt chặt quan hệ kinh tế hai nước và quan hệ Mỹ - Philippines xấu đi trong thời gian gần đây.

Cảnh sát Philippines dùng xe tải đâm người biểu tình

Gần 1.000 người đã biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ ở Manila ngày 19-10. Ảnh: REUTERS

Trong một loạt các tuyên bố ảnh hưởng xấu đến quan hệ hai nước, ông Duterte đã xúc phạm Tổng thống Mỹ Obama và đại sứ Mỹ tại Philippines vì chỉ trích chiến dịch tiêu diệt tội phạm ma túy của ông. Ông Duterte thậm chí gọi Tổng thống Obama là “con hoang” và kêu ông Obama “xuống địa ngục”.

Vài tuần sau đó, ông Duterte lại nói rằng Philippines sẽ duy trì các hiệp ước quốc phòng hiện tại và liên minh quân sự với Mỹ. Các phát ngôn của ông Duterte đã khiến người Mỹ và các nhà kinh doanh Mỹ tại Philippines không khỏi lo ngại về tương lai của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm