Cảnh sát Mexico bị tình nghi ‘tàn sát dân thường’

Đầu năm 2015, Ủy viên hội đồng an ninh Michoacan, ông Alfredo Castillo thông báo với các phóng viên rằng đã có chín người thiệt mạng bởi “đạn lạc” vào ngày 6-1. Được biết, các lực lượng dân quân, có nhiệm vụ chống lại băng đảng ma túy trong khu vực, đã bất ngờ đụng độ với cảnh sát liên bang. Theo các số liệu chính thức, chín người đã bị giết và 44 người đã bị bắt giữ bởi cảnh sát.
Tuy nhiên, trang tin Aristegui Noticias của Mexico mới đây lại đưa ra một báo cáo có nội dung mâu thuẫn. Dựa trên lời khai của 39 người giấu tên, nhà báo Lẩu Castellano đã xây dựng lại “câu chuyện thực” của vụ việc ngày 6-1.

Theo các nguồn tin, đã có gần 100 dân quân tập trung gần quảng trường thành phố Apatzingán vào đêm 6-1 để phản đối ông Castillo. Được biết, vị ủy viên này đã quyết định giải tán nhóm dân quân mà không trả lương.

Hạ quan tài của nạn nhân thiệt mạng tại thành phố Apatzingán, bang Michoacan, Mexico.(Ảnh: AP )

Lúc 2 giờ sáng, lực lượng cảnh sát liên bang đã xông vào cuộc biểu tình và đã nổ súng vào những người biểu tình không vũ trang. Theo một nguồn tin mô tả, cảnh tượng không khác gì một vụ thảm sát. Một nguồn tin cho biết, các cảnh sát còn la lớn: "Hãy giết bọn họ đi, như giết những con chó!"

Sau đó vài giờ, cảnh sát bắt đầu chuyển những người biểu tình bị bắt giữ lên xe. Các nhân chứng còn sống sót nghe thấy lời kêu cứu của các nạn nhân khi họ đang được chuyển đi. Người dân xung quanh bèn cầm gậy xông đến cứu họ. Cảnh sát lên xe và tiếp tục nổ súng.
Hình ảnh và video từ các nhân chứng cho thấy đã có rất nhiều dân thường bị trọng thương. Các nhân chứng cho biết cảnh sát liên bang đã thay đổi hiện trường và để lại vũ khí bên cạnh các nạn nhân. Ngoài ra, bài báo cho biết rằng nhiều nạn nhân "đã chết trên đường do mất máu mà không nhận được sự giúp đỡ y tế."
Bài báo này được đưa ra một ngày sau khi Ủy ban An ninh Quốc gia Mexico nhận được một video từ một nguồn tin giấu tên, hiển thị "việc sử dụng vũ lực quá mức hoặc lạm dụng quyền hạn của cảnh sát liên bang" tại Apatzingán, Michoacan. Không có thêm thông tin chi tiết nào được đưa ra về các video.
Đây là trường hợp mới nhất trong hàng loạt các vụ vi phạm pháp luật thực hiện bởi chính các lực lượng an ninh Mexico. Trong tháng 6-2014, sĩ quan quân đội Mexico đã bị cáo buộc giết hại 22 người sau khi bắt giữ vì liên quan đến ma túy. Cảnh sát cũng bị tình nghi có liên quan đến vụ “mất tích” của 43 sinh viên tại thành phố Iguala, Guerrero tháng 9-2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm