Cảnh sát Hong Kong bắt nhân viên cấp cao thứ 7 của báo Apple Daily

Tờ South China Morning Post dẫn các nguồn tin cho biết cảnh sát Hong Kong ngày 27-6 đã bắt giữ ông Fung Wai-kong, cựu biên tập cấp cao của nhật báo Apple Daily (Hong Kong), với cáo buộc liên quan an ninh quốc gia, trong khi ông này đang tìm cách rời khỏi thành phố.

Theo nguồn tin, ông Fung (57 tuổi) bị cảnh sát chặn lại tại sân bay vào khoảng 10 giờ tối 27-6 (giờ địa phương) khi đang cố gắng rời khỏi Hong Kong, với cáo buộc “thông đồng với nước ngoài” liên quan an ninh quốc gia.

Cảnh sát Hong Kong bắt nhân viên cấp cao thứ 7 của báo Apple Daily. Ảnh: DICKSON LEE/SCMP

Cựu biên tập của Apple Daily được cho là đang lên đường sang Anh. Ông Fung hiện bị tạm giữ tại đồn cảnh sát sân bay và chưa bị buộc tội.

Nhân viên cấp cao thứ 7 tại Apple Daily bị bắt

Theo South China Morning Post, ông Fung từng là biên tập viên của Apple Daily từ năm 1997. Trước khi mục tin tức tiếng Anh của Apple Daily ngừng hoạt động vào tuần trước, ông cũng là biên tập viên quản lý tại tờ báo, đồng thời cũng là người phụ trách chuyên mục của CitizenNews, một cổng thông tin địa phương khác.

Ông Fung là nhân viên thứ bảy của Apple Daily bị bắt trong hai tuần gần đây với cáo buộc liên quan an ninh quốc gia.

Trước đó, cảnh sát Hong Kong sáng 17-6 đã bắt giữ năm lãnh đạo của của Apple Daily với cáo buộc “thông đồng với nước ngoài hoặc với các yếu tố bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”, vi phạm vi phạm Điều 29 Luật An ninh Quốc gia Hong Kong được thông qua hồi tháng 6-2020.

Những người bị bắt gồm Tổng Giám đốc của công ty mẹ Next Digital Cheung Kim-hung, Tổng biên tập Ryan Law, Giám đốc tài chính Chow Tat-kuen, Giám đốc xuất bản Chan Pui-man, và Giám đốc kỹ thuật số Cheung Chi-Wai.

Hôm 23-6, cảnh sát Hong Kong cũng đã bắt nhà biên tập Yeung Ching-kee.

Apple Daily hôm 23-6 đã thông báo đóng cửa, đồng thời cho biết ngày 24-6 sẽ là ngày xuất bản cuối cùng.

Apple Daily - tờ báo 26 năm tuổi với nhiều bài viết có quan điểm ngược lại với chính quyền đặc khu - là tờ báo đầu tiên của Hong Kong buộc phải dừng hoạt động kể từ khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia tại Hong Kong hồi tháng 6-2020.

Stand News đề phòng sau khi Apple Daily đóng cửa

Theo South China Morning Post, động thái cảnh sát Hong Kong bắt giữ ông Fung diễn ra trong bối cảnh Stand News, một cổng thông tin trực tuyến với nhiều bài viết có quan điểm ngược lại với chính quyền, cho biết sẽ xóa hầu hết các bài bình luận và tạm dừng hoạt động gây quỹ nhằm bảo vệ nền tảng trước những lo ngại liên quan luật an ninh quốc gia. 

“Trong năm qua, Stand News đã kiên quyết không đặt vùng cấm trong các bài viết của mình, mặc dù luật an ninh quốc gia đã thay đổi Hong Kong” - cổng thông tin tối 27-6 cho biết.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu sự thật và cung cấp diễn đàn cho người viết xuất bản các bài báo của họ. Vì ‘điều tra nội dung bài viết’ đã xuất hiện tại Hong Kong, chúng tôi đã giới thiệu năm điểm cần thực hiện trong việc bảo vệ người ủng hộ, tác giả và nhân viên biên tập nhằm giảm thiểu rủi ro ở các khía cạnh khác nhau” - Stand News thông báo.

Cổng thông tin cho biết biện pháp trước mắt là tạm thời xóa tất cả các bài bình luận được xuất bản trên nền tảng trước tháng 6, và sẽ đăng tải lại sau khi tòa soạn kiểm tra quan điểm bài viết của các tác giả cũng như đánh giá rủi ro.

Cổng thông tin phi lợi nhuận, vốn nguồn doanh thu phụ thuộc vào quảng cáo, lượng đăng ký và các nguồn quyên góp tài trợ, cũng sẽ ngừng nhận tiền ủng hộ từ các khách hàng và người đăng ký, đồng thời ngừng chấp nhận thành viên mới. Công ty cho biết đây là một biện pháp ưu tiên nhằm đảm bảo không lãng phí nguồn tiền của người ủng hộ nếu Stand News gặp rủi ro.

Stand News là hãng truyền thông đầu tiên tại Hong Kong triển khai các biện pháp bảo vệ sau khi Apple Daily bị “sờ gáy”.

Được thành lập vào tháng 12-2014, Stand News cam kết duy trì các giá trị cốt lõi của Hong Kong, bao gồm dân chủ, nhân quyền, tự do, pháp quyền và công lý, thông qua nền tảng của mình.

South China Morning Post dẫn lời ông Bruce Lui Ping-kuen - giảng viên báo chí tại ĐH Baptist (Hong Kong) - bày tỏ lo ngại cảnh sát Hong Kong có thể sẽ nhắm tới Stand News trong tương lai, đặc biệt là sau khi Apple Daily đóng cửa.

“Sau Apple Daily, tôi nghĩ ban lãnh đạo của Stand News biết rằng họ có thể là người tiếp theo. [Họ] là yếu tố rủi ro cao nhất” - ông Bruce nói.

Ông Bruce cũng tin rằng các kênh để các nhà báo đăng tải bài viết có nội dung đi ngược với chính quyền Trung Quốc đang bị nhắm đến, đồng thời khuyên các nhà báo nên cẩn trọng hơn khi xử lý những tài liệu như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm