Cảnh sát bắn chết dân, TP Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp

Theo Guardian, đêm 21-9 (giờ địa phương), Thống đốc bang Bắc Carolina Pat McCrory đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại TP Charlotte do biểu tình làm hỗn loạn nơi đây sau khi cảnh sát bắn chết một người đàn ông da đen.

Tờ Telegraph cho hay các cuộc biểu tình ban đầu diễn ra ôn hòa nhưng sau đó đã bùng phát thành bạo lực khi cảnh sát dàn hàng để chặn người biểu tình trước cổng một khách sạn tại một giao lộ ở trung tâm Charlotte. Tại đây, cảnh sát đã dùng đạn cao su và hơi cay để giải tán người biểu tình, trong khi đám đông tức giận ném pháo sáng và gạch đá vào lực lượng an ninh.

biểu tình Mỹ

Cảnh sát hỗ trợ đưa người biểu tình bị thương trong biểu tình ở Charlotte ngày 21-9. Ảnh: GETTY IMAGES

Có thông tin cho biết có một người dân đã thiệt mạng trong khi tham gia biểu tình và đụng độ với cảnh sát. Tuy nhiên, giới chức địa phương sau đó xác nhận người này bị thương nặng và đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Ngoài ra, giới chức cũng cho biết người nổ súng là một dân thường chứ không phải cảnh sát.

Trong khi đó, cảnh sát trưởng TP Charlotte Kerr Putney cho biết tình hình vẫn đang rất căng thẳng tại đây khi đám đông người biểu tình ngày càng trở nên quá khích, liên tục ném chai lọ về phía lực lượng an ninh.

Biểu tình bắt đầu nổ ra ở Charlotte vào ngày 20-9 sau khi một sĩ quan cảnh sát nổ súng bắn chết một người đàn ông da đen có tên Keith Lamont Scott, 43 tuổi. Các cuộc biểu tình nhanh chóng biến thành bạo loạn đường phố khiến ít nhất 16 cảnh sát và một số người tham gia biểu tình bị thương.

Sự bất bình ngày càng gia tăng khi xuất hiện các luồng thông tin trái chiều giữa các báo cáo của cảnh sát và lời khai của các nhân chứng. 
Phía cảnh sát xác nhận vào thời điểm đó, Scott đã bước ra khỏi ô tô với một khẩu súng và có biểu hiện đe dọa, buộc viên cảnh sát Brentley Vinson phải bắn hạ. Vinson cũng là người da màu và hiện đang bị thẩm vấn phục vụ công tác điều tra

Tuy nhiên, một số nhân chứng lại cáo buộc phía cảnh sát đã lừa dối khi khẳng định Scott chỉ đang cầm một quyển sách chứ không phải vũ khí như phía cảnh sát thông báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm