Cảnh báo Mỹ, Trung Quốc nhắc lại chiến tranh Triều Tiên

Ngày 23-10, trong bài phát biểu đánh dấu kỷ niệm 70 năm Trung Quốc tham chiến với Triều Tiên chống lại quân Mỹ, Chủ tịch Tập Cận Bình đã cảnh báo rằng quân đội của ông quyết tâm đánh bại những "kẻ xâm chiếm".

Phát biểu này được ông Tập đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đang ngày càng leo thang, tờ South China Morning Post đưa tin.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: SCMP

Phát biểu từ Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ông Tập đã nhắc lại cuộc chiến chống lại sự can thiệp của Mỹ ở liên Triều từ năm 1950 đến năm 1953 - cuộc xung đột quân sự duy nhất giữa hai nước, như một cách thể hiện sức mạnh quân sự của Bắc Kinh có thể chống lại Washington.

Ông nói rằng Trung Quốc lúc đó dù tụt hậu xa so với Mỹ về sức mạnh, nhưng nước này đã cùng với Triều Tiên đánh bại được quân đội Mỹ.

"70 năm trước, Mỹ đã nổ súng vào ngưỡng cửa của một Trung Quốc 'mới'" - ông cho biết.

Ngoài ra, ông cũng kêu gọi các động thái nhằm đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và quốc phòng của đất nước.

Ông nói: "Trong thế giới ngày nay, bất kỳ chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ và tư tưởng tư lợi nào đều hoàn toàn không thể thực hiện được. Đồng thời, bất kỳ hành vi đe dọa, cấm vận hay áp đặt trừng phạt nào cũng đều sẽ thất bại".

"Bất kỳ hành động nào chỉ tập trung vào bản thân cũng như các nỗ lực nhằm gây bá quyền sẽ không mang lại hiệu quả, không những không hiệu quả mà còn đi vào ngõ cụt" - theo ông Tập.

Ông Shi Yinhong - Giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, cho biết chủ tịch Trung Quốc đang gửi một thông điệp rằng dù Bắc Kinh không muốn một cuộc chiến với Washington, nhưng không sợ nếu điều này xảy ra.

"Thông điệp rất rõ ràng: Trung Quốc không muốn xảy ra chiến tranh nhưng nếu chẳng may điều đó xảy ra, nước này sẽ chiến đấu và chiến đấu đến cùng cho dù Mỹ là siêu cường số một thế giới" - ông nói.

Chiến tranh Triều Tiên là cuộc chiến đầu tiên và duy nhất cho đến nay quân đội Trung Quốc và Mỹ tham chiến trực tiếp quy mô lớn. Trong bài phát biểu, ông Tập nói rằng Mỹ đã phớt lờ lời cảnh báo của Trung Quốc cách đây 70 năm để vượt qua đường phân giới quân sự liên Triều và gửi máy bay ném bom tới biên giới phía đông bắc với Trung Quốc, gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Trung Quốc được đưa ra chưa đầy hai tuần trước ngày diễn ra cuộc bầu cử Mỹ, đồng thời trùng thời điểm cuộc tranh luận nảy lửa giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, một cuộc tranh luận về việc ai sẽ giải quyết những thách thức của sự trỗi dậy Trung Quốc tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm