Cảnh báo Đài Bắc, Trung Quốc tiếp tục tập trận trên eo biển Đài Loan

Theo tờ South China Morning Post ngày 17-8, Trung Quốc đang tổ chức một cuộc tập trận quân sự trên không và trên biển gần Đài Loan để đáp trả "các hành động khiêu khích" của lực lượng đòi độc lập Đài Loan - lực lượng mà Bắc Kinh mô tả là nguồn rủi ro an ninh lớn nhất trên eo biển Đài Loan.

Ông Shi Yi, phát ngôn viên Bộ chỉ huy mặt trận phía đông của quân đội Trung Quốc cho biết nước này đã cử máy bay chống ngầm, máy bay chiến đấu và tàu chiến đến phía tây nam và đông nam của Đài Loan để kiểm tra khả năng phối hợp của các lực lượng.

Trung Quốc đã điều máy bay chống ngầm, máy bay chiến đấu và tàu chiến đến phía tây nam và đông nam của Đài Loan. Ảnh: TÂN HOA XÃ

"Gần đây, Mỹ và Đài Loan đã liên tục khiêu khích và gửi đi những tín hiệu sai trái nghiêm trọng, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc và phá hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan. Điều này đã tạo ra rủi ro an ninh lớn nhất trên eo biển Đài Loan" - ông Shi nói trong một tuyên bố.

"Cuộc tập trận này là một hành động cần thiết dựa trên tình hình an ninh hiện tại trên khắp eo biển Đài Loan và nhu cầu bảo vệ chủ quyền quốc gia" - ông nói thêm.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai cần được thu hồi, và có thể dùng vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh cũng nhiều lần phản đối việc Washington tăng cường quan hệ với Đài Bắc trong thời gian gần đây.

Trong cuộc gặp vào cuối tháng 7, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman rằng Đài Loan là một trong những vấn đề thuộc về "lằn ranh đỏ" của Bắc Kinh, và cảnh báo Washington không nên vượt qua.

Tuy nhiên, Đài Loan và Mỹ tuần trước đã đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán thường xuyên về việc hợp tác giữa các lực lượng tuần duyên. Việc hợp tác có thể bao gồm các cuộc tập trận chung gần Đài Loan. Mỹ cũng thông qua thương vụ bán vũ khí mới trị giá 750 triệu USD cho hòn đảo này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm