‘Canh bạc’ của Indonesia khi mua vaccine COVID-19 Trung Quốc

Indonesia đang đặt cược rằng vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc có thể giúp họ đối phó với đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo điều này có thể khiến Jakarta “mắc nợ” về mặt ngoại giao với Bắc Kinh, theo kênh Channel News Asia ngày 10-12.

Vào ngày 6-12, Indonesia đã nhận được lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên, với 1,2 triệu liều do công ty dược phẩm Trung Quốc Sinovac sản xuất, và dự kiến sẽ nhận thêm 1,8 triệu liều nữa vào tháng 1-2021. Giới chuyên gia nhận định điều này sẽ kèm theo một số điều kiện.

Theo hai học giả Ardhitya Eduard Yeremia và Klaus Heinrich Raditio của Viện nghiên cứu Yusof Ishak (Singapore), chính sách “ngoại giao vaccine” của Trung Quốc không phải là vô điều kiện.

”Bắc Kinh có thể sử dụng hoạt động tài trợ vaccine của mình để thúc đẩy các chương trình nghị sự trong khu vực, đặc biệt là về các vấn đề nhạt cảm như tuyên bố chủ quyền [phi pháp] ở Biển Đông” – họ nói thêm.

Trong khi các quốc gia giàu tranh nhau để mua những loại vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng nhưng bị hạn chế về mặt số lượng, Trung Quốc đang nỗ lực cung cấp vaccine do mình tự sản xuất cho các quốc gia nghèo hơn.

Động thái trên của Trung Quốc nhằm xóa đi phần nào “vết nhơ” do đại dịch, xoa dịu sự tức giận và chỉ trích nhắm vào Bắc Kinh, đồng thời nâng cao vị thế của các công ty công nghệ sinh học của quốc gia và mở rộng ảnh hưởng ở châu Á, theo tờ The Straits Times.

Indonesia nhận lô vaccine đầu tiên từ Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Indonesia đã ký hợp đồng mua hơn 350 triệu liều vaccine từ các nhà cung cấp khác nhau, bao gồm của hãng AstraZeneca. Thế nhưng, phần lớn lượng vaccine mà quốc gia này mua là đến từ công ty Sinovac và Sinopharm ở Trung Quốc.

Tính đến ngày 12-12, Indonesia ghi nhận 605.243 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 18.511 ca tử vong, theo trang thống kê Worldometer.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm