Căng với Trung Quốc, Đài Loan nhắm mua tên lửa hành trình Mỹ

Tờ Taiwan News hôm 19-4 dẫn lời ông Li Shih-Chiang, quan chức thuộc Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay hòn đảo này vẫn đang nhắm tới việc mua tên lửa hành trình không đối đất AGM-158 JASSM của Mỹ.

Tên lửa hành trình không đối đất AGM-158. Ảnh: LOCKHEED MARTIN


Trả lời trước câu hỏi của Viện lập pháp về vũ khí mà Đài Loan muốn mua từ Mỹ nhưng vẫn chưa được chấp thuận kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lên nắm quyền, ông Li cho biết tất cả các thương vụ mua bán vũ khí vẫn đang tiến triển bình thường.

Ông Li tiết lộ rằng hiện chỉ có AGM-158 JASSM vẫn nằm trong danh sách mong muốn mua vũ khí từ Mỹ của Đài Loan và hòn đảo sẽ tiếp tục thúc đẩy để đạt được thỏa thuận. 

Đồng thời ông nói thêm rằng các kênh liên lạc giữa Đài Loan và Mỹ “cởi mở và bình thường”.

Theo Lockheed Martin, AGM-158 là tên lửa không đối đất có tầm bắn hơn 370 km và có thể "tiêu diệt các mục tiêu có giá trị cao, phòng thủ tốt, cố định và có thể di chuyển được”. 

Các lực lượng vũ trang Đài Loan đang trong quá trình hiện đại hóa để tạo ra các biện pháp răn đe hiệu quả, bao gồm khả năng đáp trả các căn cứ xa bờ biển của Trung Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột.

Tuy nhiên, từ trước đến nay, Đài Loan thường tập trung cho việc phòng thủ hòn đảo trước các cuộc tấn công từ đại lục. Do đó, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển khả năng răn đe “bất đối xứng”, sử dụng các thiết bị có tính di động cao nhằm gây khó khăn cho việc tìm kiếm và tiêu diệt cũng như có khả năng tấn công các mục tiêu ở xa Đài Loan.

Trước đó, ngày 18-4, tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành cho biết Bắc Kinh sẽ không bao giờ để Đài Loan độc lập.

“Chúng tôi sẵn sàng làm mọi thứ có thể cho việc thống nhất hòa bình. Điều đó cho biết chúng tôi không từ bỏ bất kỳ lựa chọn nào. Không có lựa chọn nào bị loại trừ” - ông Lạc nói.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ phải thống nhất, kể cả bằng biện pháp sử dụng vũ lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm