Căng thẳng ở Kabul với biểu tình, hăm dọa

Bốn người chết và tám người bị thương trong biểu tình. LHQ đã lên tiếng bày tỏ thái độ quan tâm đến tình hình Afghanistan và kêu gọi kiềm chế.

Người dân tức giận vụ đánh bom đẫm máu xảy ra dễ dàng giữa trung tâm thủ đô. Ngày 2-6, khoảng 1.000 người tập trung gần hiện trường biểu tình đòi Tổng thống Ashraf Ghani và lãnh đạo cơ quan lập pháp Abdullah Abdullah từ chức.

Họ mang theo biểu ngữ có ảnh các trẻ em thiệt mạng và đòi xử bắn hết các phạm nhân mạng lưới Haqqani (nhóm vũ trang có liên hệ với Taliban). Một số người cầm theo đá.

Chị Rahila Jafari đi trong đoàn người biểu tình tâm sự với AFP: “Anh chị tôi đã chết trong vụ tấn công đẫm máu. Các nhà lãnh đạo không làm gì hết để kết thúc cuộc thảm sát này. Chúng tôi muốn công lý. Chúng tôi muốn bọn chủ mưu vụ tấn công phải bị treo cổ”.

Cảnh sát đã dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán những người biểu tình khi họ định tràn qua hàng rào an ninh và cuối cùng đã bắn đạn thật. Bệnh viện của tổ chức nhân đạo Ý Emergency thông báo thi thể bốn nạn nhân chết trong biểu tình đã được chuyển đến bệnh viện.

Vụ đánh bom xảy ra tại khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt nhất Kabul, địa bàn tọa lạc dinh tổng thống, trụ sở Bộ Quốc phòng và nhiều sứ quán nước ngoài.

Vụ đánh bom xảy ra vào giờ cao điểm lúc 8 giờ 30 sáng. Theo điều tra của Bộ Nội vụ Afghanistan, tên đánh bom tự sát lái xe bồn chứa hơn 1,5 tấn chất nổ và kích nổ giữa dòng người đông đảo đi làm buổi sáng.

Sức công phá của vụ nổ quá mạnh gây ra sóng xung kích làm thiệt hại nhiều nhà cửa. Các đại sứ quán của Pháp, Đức, Nhật, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Bulgaria, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đều thiệt hại vật chất. Trong 90 người chết có 11 nhân viên bảo vệ người Afghanistan bảo vệ Đại sứ quán Mỹ, một nhân viên bảo vệ và một tài xế người Afghanistan của Đại sứ quán Đức.

Nhiều người không hiểu vì sao xe chở chất nổ lại có thể chạy vào khu vực đầy chốt gác như thế. Có thể bọn chủ mưu vụ đánh bom có đồng lõa trong bộ máy chính quyền.

Cơ quan tình báo Afghanistan nghi ngờ mạng lưới Haqqani là thủ phạm vụ đánh bom hôm 31-5. AFP dẫn nguồn tin từ chính phủ Afghanistan cho biết sắp tới sẽ đưa 11 phạm nhân Taliban thuộc mạng lưới Haqqani ra xử tử. Taliban đã ra tuyên bố hăm dọa sẽ tổ chức tấn công và xử tử các con tin người nước ngoài nếu người của Taliban bị xử tử.

Đại học Mỹ tại Kabul có hai giáo sư người Mỹ và người Úc bị Taliban bắt cóc hồi tháng 8-2016 đã kêu gọi Taliban trả tự do cho hai con tin ngay lập tức và vô điều kiện. Taliban cũng cầm giữ con tin Joshua Boyle người Canada, người vợ Mỹ Caitlan Coleman và hai con từ năm 2012. Anas Haqqani chỉ huy mạng lưới Haqqani đã bị cảnh sát bắt giam từ năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm