Căng thẳng ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ đòi Mỹ tái triển khai Patriot

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu yêu cầu Mỹ tái triển khai hệ thống phòng không Patriot trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Cavusoglu khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ cần một số “hỗ trợ” từ các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong bối cảnh cuộc xung đột ở tỉnh Idlib (Syria) xấu đi.

Hệ thống Patriot của Mỹ. Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin RT, Ngoại trưởng Cavusoglu cám ơn NATO đã có phản ứng nhanh trước cuộc tấn công của chính phủ Syria khiến 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng ở tỉnh Idlib (tây bắc Syria) hôm 27-2. Ông Cavusoglu hối thúc khối quân sự này thể hiện thêm sự ủng hộ mà ông cho có thể đến từ các đồng minh riêng lẻ.

“Hệ thống Patriot của Mỹ được bố trí tại tỉnh Gaziantep (Thổ Nhĩ Kỳ) trước đó. Họ có thể gửi chúng trở lại. Đặc biệt vì là một thành viên của NATO, Thổ Nhĩ Kỳ cần sự ủng hộ từ các đồng minh” - ông Cavusoglu nói ngày 29-2 sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo ở Qatar.

Mỹ và Hà Lan từng triển khai hệ thống phòng không Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đã rút khỏi đây năm 2015. Điều này khiến Ankara tìm mua hệ thống phòng không cho riêng mình từ nước ngoài và kết quả đã mua hệ thống S-400 của Nga.

Mong muốn của Thổ Nhĩ Kỳ có trong tay tên lửa Patriot đã được truyền thông Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin rộng rãi, song đến nay tất cả tuyên bố chính thức hiện có đều gửi đi tín hiệu lẫn lộn.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bày tỏ nghi ngờ chuyện nước này sẽ có thể mua Patriot từ Mỹ. Ông nói rằng thực tế Mỹ chẳng hề có “thứ nào như vậy trong tay”. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải phụ thuộc vào hệ thống S-400 của Nga mà nước này dự kiến đưa vào vận hành trong tháng 4 tới, ông Erdogan nói thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ tái triển khai hệ thống Patriot trong bối cảnh cuộc giao tranh giữa binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn với lực lượng chính phủ Syria diễn ra quyết liệt ở tỉnh Idlib (tây bắc Syria).

Trong khi Ankara tuyên bố nước này tìm cách bảo vệ “người dân Syria” bằng cách ủng hộ cuộc tấn công nhằm vào quân đội Syria thì Damascus cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ khẩn trương hậu thuẫn phe nổi dậy và các nhóm khủng bố đang trên bờ vực bị đánh bại ở Idlib.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm