Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ:

'Căng thẳng Nga-Mỹ sẽ không vượt tầm kiểm soát'

Sau khi đưa ra cáo buộc chính quyền Syria đã dùng khí độc tấn công vào dân thường và làm hơn 80 người chết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh đáp trả quân sự Syria. Đây là quyết định quan trọng nhất về chính sách đối ngoại của ông Trump kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1-2017.

Nga, vốn là đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã cảnh báo vũ tấn công tên lửa của Mỹ có thể đem lại “hậu quả nghiêm trọng”.

Về quan hệ Nga-Mỹ, ông Mattis khẳng định trước PV ở Lầu Năm Góc: “Tình hình căng thẳng sẽ không vượt tầm kiểm soát. Tôi tin rằng Nga sẽ hành động sao cho họ có lợi nhất và họ không có lợi chút nào nếu tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trả lời báo chí tại Lầu Năm Góc, Washington ngày 11-4. Ảnh: REUTERS

Ông Mattis đã nhiều lần cảnh báo quân đội Mỹ sẵn sàng hành động nếu Assad lại dùng tới vũ khí hóa học lần nữa, rằng tổng thống Syria sẽ phải “trả một cái giá rất đắt”.

Cùng lúc, ông cho biết Tổng thống Trump chỉ ra lệnh tấn công một lần duy nhất và khẳng định mục tiêu quân sự của Lầu Năm Góc vẫn là chống IS, không dính vào nội chiến Syria. “Chiến dịch vẫn đi đúng hướng như trước khi Assad vi phạm” - ông Mattis nói.

Căng thẳng giữa Nga-Mỹ đã leo thang kể từ sau vụ tấn công hóa học ở tỉnh Idlib, Syria mà Mỹ khẳng định chắc chắn là do “chính quyền Assad lên kế hoạch, sắp đặt và thực hiện” trong khi Tổng thống Nga Putin lại tuyên bố đó là âm mưu làm mất uy tín Assad.

Trái với quan điểm phía Mỹ, điện Kremlin ngày 11-4 cho biết quan hệ hai nước đang trong “giai đoạn tồi tệ nhất” kể từ Chiến tranh lạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm