Căng thẳng Mỹ-Trung: Kinh tế vẫn lạc quan

Cả Trung Quốc (TQ) và Mỹ đã áp đặt mức thuế nhập khẩu 25% trên lượng hàng hóa trị giá 34 tỉ USD của nhau kể từ ngày 6-7. Chưa dừng lại ở đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây lại tiếp tục đề xuất một khoản thuế mới lên số hàng hóa trị giá 200 tỉ USD của TQ, một động thái đã nhận được cam kết trả đũa gay gắt từ phía Bắc Kinh.

Xuất nhập khẩu tăng, kinh tế lạc quan

Tuyên bố của ông Trump đã khiến một loạt chỉ số trên sàn chứng khoán tụt giảm ngay lập tức. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm mạnh 219,21 điểm, tương đương 0,9%; chỉ số S&P 500 (hay còn gọi là chỉ số chứng khoán dựa trên vốn hóa thị trường của 500 công ty giao dịch) giảm 19,82 điểm, tương đương 0,7%, do nguyên vật liệu và các ngành công nghiệp, đều là những ngành nhạy cảm nhất với các vấn đề thương mại. Chỉ số Nasdaq (sàn giao dịch điện tử lớn thứ hai tại Mỹ) cũng giảm 42,59 điểm, tương đương 0,6%.

Chỉ đến cuối tuần, những diễn biến của thị trường lại đi vào ổn định. Chỉ số Dow Jones hồi phục và tăng gần 300 điểm; chỉ số S&P 500 tăng 27 điểm và lần đầu tiên chạm mức 2.800 kể từ tháng 2 năm nay và Nasdaq cũng tăng gần 109 điểm. Nền kinh tế Mỹ đạt được các tín hiệu lạc quan trên do kỳ vọng và sự tập trung của các nhà đầu tư tăng lên trong tháng 7-2018, mùa bội thu - thời điểm mà các công ty Mỹ thường công bố tình hình hoạt động trong thời gian qua.

Ở bên kia đại dương, các nền kinh tế hàng đầu châu Á cũng đã tăng trưởng trở lại sau thông báo của Nhà Trắng hôm thứ Năm. Chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng mạnh 1,85% sau gần 200 ngày đi ngang, chỉ số chứng khoán Hong Kong tăng nhẹ 0,16% trong khi chỉ số Kospi của Hàn Quốc đạt 1,13%. Ngay chính tại TQ, mặc dù đã giảm tới gần 50 điểm hay 1,76% sau khi lệnh áp thuế đi vào hiệu lực hôm 6-7 nhưng chỉ số công nghiệp Thượng Hải vẫn đạt đà tăng gần 3% trong tuần qua.

Trong quan hệ thương mại song phương Mỹ-TQ, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt mức tăng 13,1% trong sáu tháng đầu năm nay, theo tuyên bố từ cơ quan hải quan Bắc Kinh hôm thứ Sáu tuần trước. Xuất khẩu TQ sang Mỹ tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2017, trong khi nhập khẩu tăng 11,8%.

Mỹ và Trung Quốc đang bước vào giai đoạn chiến tranh thương mại chưa dự báo được hết hậu quả. Ảnh: AFP

Sẽ còn nhiều biến động

Tuy các chỉ số hiện tại đang cho thấy nhiều dấu hiệu lạc quan, vẫn còn quá sớm để đưa ra các dự báo thị trường trong tương lai tới. Theo trang National Post, quý II năm nay được kỳ vọng sẽ tiếp tục mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà đầu tư nhưng các quý tiếp theo thì rất khó đoán trước. Mỹ và TQ đang đối đầu nhau trong cuộc chiến thương mại mà hiện vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu hạ nhiệt; cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ đang đến gần và lãi suất tiền gửi vẫn tiếp tục tăng.

Trả lời tạp chí Bloomberg, ông Richard Turnill, Giám đốc đầu tư tập đoàn quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock, cho biết “thậm chí cho dù (Mỹ) có đánh thêm 10% thuế vào khoảng 200 tỉ USD hàng hóa (của TQ) thì tổng mức thuế thu được vẫn chỉ mới đâu đó 0,1% GDP của Mỹ. Vậy nên các chỉ số hiện tại chưa thể xác định được đây là một cuộc chiến tranh thương mại hay có ảnh hưởng nhiều đến tăng trưởng”.

Ông cũng cho rằng chính sự kỳ vọng của các nhà đầu tư hay người dân vào nền kinh tế trước các căng thẳng như hiện nay mới là yếu tố then chốt quyết định diễn biến của thị trường.  Nổi tiếng với khả năng tạo ra “bất ngờ”, tổng thống Mỹ sẽ còn đem đến nhiều thay đổi cho nền kinh tế thế giới, không chỉ ở quyết định áp thuế lên hàng hóa TQ.

Ông Trump sẽ gặp ông Putin vào hôm nay

Hôm thứ Năm vừa qua, ông Trump đã bắt đầu chuyến công du của mình tại Anh với sự đón tiếp long trọng của Thủ tướng Theresa May. Trả lời báo giới, ông Trump đã thẳng thừng thông báo kế hoạch Brexit “mềm” của bà May sẽ có nguy cơ ngăn cản các thỏa thuận thương mại giữa hai đồng minh lâu năm.

Mặt khác, ông cũng sẽ gặp người đồng cấp nước Nga tại Helsinki (Phần Lan) vào hôm nay (16-7). Syria, mà nhất là các sắc lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ sẽ là chủ đề trọng tâm giữa ông Trump và Putin. Nga cũng vừa công bố một kế hoạch đầu tư 50 tỉ USD vào Iran, không lâu sau khi Nhà Trắng thông báo sẽ cân nhắc quyết định cấm vận Iran và giảm mức xuất khẩu dầu của nước này về 0 vào cuối năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm