Căng thẳng hạ nhiệt, Ấn Độ sắp phê duyệt 45 dự án từ Bắc Kinh

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết nước này chuẩn bị phê duyệt 45 dự án đầu tư từ Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng tại biên giới Ấn – Trung đã hạ nhiệt.

Theo hai nguồn tin chính phủ Ấn Độ, trong số 45 dự án này hầu hết là những dự án trong lĩnh vực sản xuất và được coi là không nhạy cảm về mặt an ninh quốc gia.

Trong số này có các đề xuất của các tập đoàn sản xuất ô tô như Great Wall Motor và SAIC Motor Corp, vốn được đưa ra từ năm 2020.

Nhà máy SAIC Motor ở Thượng Hải. Ảnh: REUTERS

Năm 2020, Ấn Độ đã thắt chặt quản lý nguồn đầu tư của Trung Quốc nhằm đáp trả vụ ẩu đả giữa binh sĩ hai nước khiến nhiều binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Nhiều công ty Nhật và Mỹ đầu tư qua Hong Kong cũng chịu ảnh hưởng bởi quyết định này.

Hiện có khoảng 150 dự án đầu tư từ Trung Quốc với tổng giá trị hơn 2 tỉ USD đã bị đình trệ từ năm 2020 chưa được phía Ấn Độ chấp thuận.

Bộ Nội vụ Ấn Độ không bình luận về thông tin trên.

Hồi năm 2020, tập đoàn Great Wall Motor và General Motors (GM) đưa ra đề xuất chung với trị giá 250-300 triệu USD nhằm cho phép hãng ô tô Trung Quốc mua nhà máy chế tạo xe hơi Mỹ tại Ấn Độ.

Great Wall Motor cho biết việc thiết lập các hoạt động tại Ấn Độ là một phần quan trọng trong chiến lược toàn cầu của họ. Công ty này đã lên kế hoạch bắt đầu bán ô tô tại Ấn Độ từ năm nay, và cũng đang cân nhắc việc đưa xe điện vào sản xuất.

“Nếu các đề xuất được phê duyệt, chúng tôi sẽ thúc đẩy mọi công việc tiến triển ở Ấn Độ, tuân thủ luật và các quy tắc do chính phủ Ấn Độ đặt ra” - một người phát ngôn của Great Wall Motor cho biết.

Tập đoàn SAIC Motor bắt đầu bán ô tô ở Ấn Độ vào năm 2019 dưới thương hiệu MG Motor của Anh, đã đầu tư khoảng 400 triệu USD trong tổng số gần 650 triệu USD mà họ đã cam kết vào Ấn Độ và sẽ cần được chấp thuận để đầu tư thêm.

Chi nhánh của SAIC Motor tại Ấn Độ chưa phản hồi email yêu cầu bình luận về thông tin trên.

Sự thay đổi trong lập trường của chính phủ Ấn Độ khi tạo điều kiện cho các dự án đầu tư của công ty Trung Quốc vào nước này diễn ra sau khi tình hình biên giới hai nước được cải thiện.

Theo thông cáo chung ngày 21-2 của quân đội Ấn Độ và Trung Quốc, hai bên đã hoàn thành việc rút binh sĩ và khí tài khỏi các điểm chiến lược xung quanh hồ Pangong thuộc khu vực thung lũng Galwan, phía đông vùng Ladakh đang tranh chấp.

Reuters dẫn các nguồn tin cho biết thời gian tới, chính phủ Ấn Độ sẽ phân loại 150 khoản đầu tư được đề xuất của Trung Quốc tùy theo rủi ro đối với an ninh quốc gia.

Các lĩnh vực như ô tô, điện tử, hóa chất và dệt may được coi là không nhạy cảm trong khi những lĩnh vực liên quan đến dữ liệu và tài chính được coi là nhạy cảm.

Các đề xuất từ các lĩnh vực không nhạy cảm sẽ được phê duyệt nhanh hơn, trong khi những đề xuất được coi là “nhạy cảm” sẽ được xem xét sau đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm