Căng thẳng chiến sự Kiev: máy bay chiến đấu Ukraine bị bắn hạ

Ông Oleksiy Dmitrashkovsky, phát ngôn viên quân sự của Ukraine cho biết phiến quân ly khai đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của chính phủ gần thị trấn Luhansk. Chiếc máy bay bị bắn hạ trong khi đang thực thi nhiệm vụ oanh kích phiến quân. Phi công đã thoát ra khỏi máy bay và thoát thân an toàn trước khi nó rơi xuống đất.

Chiến sự đang leo thang đến mức báo động kể từ tháng 4 sau khi quân đội chính phủ quyết tâm tung ra đợt tấn công cuối cùng nhằm giải phóng hoàn toàn miền Đông với hơn 50 ngàn quân.

Máy bay Il-76 bị bắn rơi hồi tháng 6 làm 49 người thiệt mạng. (Nguồn AP)

Hai thành trì lớn cuối cùng của quân ly khai là Luhansk và Donetsk đang bị vây hãm và pháo kích trong những ngày qua bởi quân đội Ukraine. Tình hình chiến sự ở Luhansk có đôi chút giảm nhiệt những ngày gần đây khi có tin một đoàn cứu trợ của Nga, đã đạt được thỏa thuận vào Ukraine và đang hướng đến thành phố này.

Quân ly khai và chính phủ đang giải phóng mặt bằng để chờ đoàn xe. Tuy nhiên, Hội chữ thập đỏ Quốc Tế (ICRC), tổ chức trung gian vận chuyển hàng cứu trợ trong lãnh thổ Ukraine vẫn chưa thể tiếp tục di chuyển vì những lo ngại về bảo đảm an ninh.

Máy bay chiến đấu của Ukraine liên tục bị quân ly khai tuyên bố bắn rơi trong những ngày gần đây. Kiev chỉ công bố một phần trong số đó. Còn nhớ hồi tháng 6, một chiếc máy bay vận tải quân sự Il-76 của Ukraine bị bắn rơi ở miền Đông làm 49 quân nhân thiệt mạng, thiệt hại nhân mạng lớn nhất của quân chính phủ trong suốt cuộc chiến. Kiev và phương Tây cáo buộc Nga đã cung cấp các tên lửa đất đối không cho quân nổi dậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm