Canada: ‘Trung Quốc là mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng’

Hãng tin Reuters hôm 9-2 dẫn lời lãnh đạo cơ quan tình báo Canada cảnh báo Trung Quốc đang đặt ra mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng đối với Canada thông qua các nỗ lực đánh cắp bí mật và đe dọa đến cộng đồng người Trung Quốc.

Thủ tướng Justin Trudeau và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: AFP

Nhận định trên được Giám đốc Cơ quan Tình báo An ninh Canada (CSIS) David Vigneault đưa ra tại một diễn đàn trực tuyến. Đây là lần thứ hai trong khoảng vài tháng vừa qua, Canada đưa ra nhận định như trên về Trung Quốc.

Tại diễn đàn, ông Vigneault cho rằng các tổ chức nhà nước đang theo đuổi hoạt động thù địch cùng với một số hoạt động khác nhằm khai thác bí mật kinh doanh và dữ liệu nhạy cảm, điều này đã “đặt ra một mối nguy hiểm đáng kể đối với thịnh vượng và chủ quyền của Canada”.

“Chính phủ Trung Quốc đang theo đuổi chiến lược giành lợi thế địa chính trị trên tất cả các mặt trận, từ kinh tế, chính trị, công nghệ cho đến quân sự và sử dụng mọi yếu tố của quyền lực nhà nước để thực hiện các hoạt động đe dọa trực tiếp đến an ninh và chủ quyền của quốc gia chúng ta” - ông Vigneault nhận định.

Đồng thời ông cũng liệt kê một số lĩnh vực có nguy cơ cao nhất từ các tin tặc do chính phủ nước ngoài hậu thuẫn như dược phẩm sinh học và y tế, trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, công nghệ biển và hàng không vũ trụ.

Tuy nhiên Trung Quốc nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên.

Ông Vigneault cũng cho biết Trung Quốc đã sử dụng chiến dịch Fox Hunt (Chiến dịch Săn Cáo), chiến dịch truy đuổi các công dân Trung Quốc tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài, để thường xuyên đe dọa và uy hiếp các đối thủ chính trị ở Canada.

“Những hoạt động này đã vượt qua giới hạn bằng những nỗ lực phá hoại các quy trình dân chủ của chúng ta hay đe dọa công dân chúng ta một cách bí mật” - ông Vigneault nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Vào tháng 11 năm ngoái, Cơ quan An ninh Thông tin Canada (CSE) lần đầu tiên xác định các chương trình do chính phủ tài trợ ở Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên là mối đe dọa lớn về tội phạm mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm