‘Canada sẽ tiếp tục chỉ trích Trung Quốc ngoại giao cưỡng ép'

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 16-10 cho biết chính phủ của ông sẽ không ngừng đấu tranh cho quyền con người ở Trung Quốc hay ngừng chỉ trích Bắc Kinh thực hiện chính sách ngoại giao mang tính cưỡng ép.

Ông Trudeau khẳng định lập trường đó bao gồm Hong Kong, nơi đang có những tiếng nói phản đối luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh áp đặt lên đặc khu này từ tháng 7 vừa qua, theo đài Global News.

Tuyên bố của ông Trudeau được đưa ra sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Ottawa, ông Tùng Bồi Vũ hôm 15-10 đã tuyên bố không có cái gọi là “chính sách ngoại giao mang tính cưỡng ép” của Trung Quốc, đồng thời cảnh báo Canada không cấp phép tị nạn cho những người biểu tình Hong Kong.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: REUTERS

Ông Tùng nói rằng nếu Canada quan tâm đến 300.000 công dân Canada ở Hong Kong - và các công ty Canada đang làm ăn ở đó - thì Ottawa nên hỗ trợ các nỗ lực đấu tranh với cái mà ông gọi là tội phạm bạo lực.

Thủ tướng Trudeau nói rằng người dân Canada cần biết chính phủ của họ sẽ ủng hộ họ trên toàn thế giới.

Nhà lãnh đạo Canada nhấn mạnh Trung Quốc đang can thiệp ngoại giao bằng cách bỏ tù hai công dân Canada để trả đũa vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Phát biểu hôm 16-10 của ông Trudeau là lần thứ hai trong ba ngày, nhà lãnh đạo Canada đề cập cách tiếp cận ngoại giao “mang tính cưỡng chế” của Trung Quốc. Hôm 13-10, 13-10, Thủ tướng Canada cho biết nước này dự định làm việc với các đồng minh để thách thức chính sách này của Bắc Kinh, theo tờ The Globe and Mail.

Ông Trudeau đồng thời cảnh báo hoạt động trấn áp tại Hong Kong và việc đối xử tệ với cộng đồng người thiểu số Duy Ngô Nhĩ tại Khu tự trị Tân Cương của Bắc Kinh “không phải là một con đường hiệu quả”.

Đây được xem là phát biểu mạnh mẽ hơn bao giờ hết của Thủ tướng Canada về những hành động cả trong và ngoài nước của Trung Quốc trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ.

Trong một tuyên bố riêng rẽ được đưa ra hôm 13-10, Ngoại trưởng Canada François-Philippe Champagne cho biết ông đang nghiên cứu một cách tiếp cận chính sách đối ngoại mới với Bắc Kinh, dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Gần đây, các quan chức cấp cao của chính phủ Canada đã đưa ra lập trường công khai mạnh mẽ hơn trong việc chỉ trích các hành động của Trung Quốc. 

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan hôm 7-10 đã cáo buộc Trung Quốc theo đuổi “chính sách ngoại giao con tin” khi bắt giữ hai công dân Canada, đồng thời ông thúc giục Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) giám sát Trung Quốc chặt chẽ hơn.

Quan hệ giữa hai nước tiếp tục căng thẳng liên quan việc Trung Quốc hồi tháng 12-2018 bắt giữ hai công dân Canada là cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig và chuyên gia tư vấn Michael Spavor với cáo buộc gián điệp để đáp trả việc Canada bắt giữ “công chúa Huawei”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm