Canada: Sẽ thực hiện hướng tiếp cận '4C' trong quan hệ với Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Canada đã "mở to mắt" khi quyết định bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc, Ngoại trưởng Canada Marc Garneau nói ngày 26-9, hai ngày sau khi nước này trả tự do cho Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu. 

Nói với đài CBC News, Ngoại trưởng Garneau cho biết Canada đã lường trước những thách thức trong quan hệ với Bắc Kinh và giờ nước này sẽ thực hiện hướng tiếp cận "4C" với Trung Quốc. Cụ thể đó là: "coexist" (cùng tồn tại) "compete" (cạnh tranh), "cooperate" (hợp tác), và "challenge" (thách thức).

“Chúng tôi đã lường trước những thách thức. Chúng tôi cũng đã nói như vậy nhiều lần” - ông Garneau nói.

Theo Ngoại trưởng Garneau, Canada sẽ cạnh tranh với Bắc Kinh trên lĩnh vực thương mại và hợp tác về vấn đề biến đổi khí hậu, đồng thời sẽ thách thức nước này về vấn đề người Duy Ngô Nhĩ, tình hình Hong Kong như Ottawa đã áp dụng trong quá khứ.

Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu. Ảnh: Don MacKinnon/AFP

Canada trả tự do cho bà Mạnh Vãn Châu ngày 24-9. Bà này bị Canada bắt theo yêu cầu của Mỹ và bị quản thúc tại gia 3 năm qua tại TP Vancouver.

Ngay sau đó, vào ngày 25-9, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng cho biết hai công dân nước này là ông Michael Kovrig và ông Michael Spavor đã được chính quyền Bắc Kinh trả tự do sau hơn 1.000 ngày giam giữ và lập tức lên máy bay về nước.

Trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc trở nên xấu đi với việc Ottawa liên tục chỉ trích chính sách của Trung Quốc tại Hong Kong cũng như cáo buộc lạm dụng nhân quyền ở Tân Cương.

Căng thẳng giữa hai nước lên đỉnh điểm sau khi cảnh sát Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của Mỹ vào cuối năm 2018. Trung Quốc sau đó đã trả đũa bằng cách bắt giữ hai công dân Canada, bao gồm một cựu viên chức ngoại giao nước này, cáo buộc họ làm gián điệp và thu thập thông tin từ chính quyền Bắc Kinh. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn phủ nhận mối quan hệ giữa hai vụ việc trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm