Canada đóng sứ quán tại Tehran, trục xuất các nhà ngoại giao Iran

Canada đóng sứ quán tại Tehran, trục xuất các nhà ngoại giao Iran ảnh 1

Sứ quán Iran tại Ottawa, Canada.

“Mối quan hệ ngoại giao giữa Canada và Iran đã bị ngưng”, ông Baird cho hay.

Ông Baird cho biết Canada có động thái trên do chương trình hạt nhân của Iran, thái độ thù địch của Iran đối với Israel và do Iran hỗ trợ cho chính phủ của Tổng thống Syria Assad.

“Canada coi chính phủ Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình toàn cầu và an ninh thế giới hiện nay”, ông Baird ra tuyên bố. Ông cũng cáo buộc Iran không đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao nước ngoài.

“Trong bất kỳ trường hợp nào, Canada cũng không thể duy trì sự hiện diện ngoại giao tại Iran”, ông cho hay.  Ông cáo buộc Iran “rõ ràng coi thường” việc đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao theo Công ước Vienna.

Ottawa từ lâu đã có mối quan hệ không tốt đẹp với Iran, một phần vì thái độ thù địch của Iran đối với đồng minh thân cận Israel của Canada.

Kể từ cuộc khủng hoảng con tin 1979-81, khi 52 người Mỹ bị bắt cóc trong 444 ngày, Mỹ đã không có sứ quán hoạt động ở Tehran. Sứ quán Anh tại Tehran đã bị đóng cửa kể từ khi bị người biểu tình Iran xông vào hối tháng 11 năm ngoái.

Trong cuộc khủng hoảng con tin, sứ quán Canada tại Tehran đã cho 6 nhà ngoại giao Mỹ trú ẩn, và họ đã tránh được lệnh bắt giữ. Sau đó sứ quán Canada giúp họ rời Iran bằng hộ chiếu Canada vào tháng 1/1980. Khi đó sứ quán Canada bị đóng cửa và chỉ mở lại vào năm 1988.

Theo Vũ Quý (Dân trí / AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm