Canada coi nhóm ủng hộ ông Trump là thực thể khủng bố

Ngày 3-2, Canada thông báo rằng nước này đã liệt nhóm Proud Boys - nhóm cực hữu ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - cùng với 12 nhóm khác vào danh sách các thực thể khủng bố, đài CNN đưa tin.

Khi đề cập nhóm Proud Boys, Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada Bill Blair cho biết: “Các hành động và giọng điệu bạo lực của họ được thúc đẩy bởi tư tưởng da trắng thượng đẳng, chủ nghĩa bài Do Thái, phân biệt chủng tộc, kỳ thị người đồng giới, thù ghét Hồi giáo và trọng nam khinh nữ".

Chính phủ Canada thông báo sẽ coi Proud Boys là nhóm "bạo lực cực đoan về mặt ý thức hệ". Các quan chức chính phủ cho biết động thái này sẽ giúp Canada đóng băng tài sản, giám sát chặt vấn đề tài chính, đào tạo và chiêu mộ thành viên của nhóm.

Thành viên nhóm Proud Boys tham gia biểu tình cho Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-12-2020 tại Washington D.C. Ảnh: THE WASHINGTON POST

Khi được hỏi về việc liệt Proud Boys vào danh sách các tổ chức khủng bố, ông Blair nói rằng các sự kiện xảy ra vào ngày 6-1 tại Điện Capitol của Mỹ đã dẫn đến những "phản ứng chính trị" ở Canada. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng quyết định này không mang tính chính trị.

"Do những lo ngại về các hình ảnh và sự kiện bạo lực đó, chúng tôi cũng cung cấp cho cơ quan thực thi pháp luật và tình báo của chúng tôi một loạt thông tin mới, trong đó có một số thông tin do nhiều nhóm tự tiết lộ" - ông Blair cho biết.

Ông nói thêm rằng quyết định của Canada về các nhóm khủng bố là dựa trên "bằng chứng, thông tin tình báo và luật pháp".

"Kể từ năm 2018, Canada đã nhận thấy sự leo thang căng thẳng bạo lực với nhóm Proud Boys. Do hậu quả của Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11-2020, chúng tôi đặc biệt lo ngại vấn đề này hơn bao giờ hết" - ông Blair cho biết.

“Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật và đối tác an ninh quốc gia của chúng tôi. Trong trường hợp của Proud Boys, chúng tôi đã giám sát rất cẩn thận và thu thập bằng chứng để ra quyết định như trên” - ông nói thêm.

Tháng trước, Quốc hội đã nhất trí thông qua một đề nghị kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau chỉ định Proud Boys là một nhóm khủng bố bị cấm.

Một số nhóm bảo vệ quyền lợi của Canada nói rằng việc xem Proud Boys là tổ chức khủng bố có thể mở rộng định nghĩa về chủ nghĩa khủng bố đến mức gây nguy hiểm cho các quyền biểu tình và tự do ngôn luận.

Vào tháng 1, Mạng lưới Chống thù hằn Canada cho biết: “Proud Boys cần tiếp tục bị xử lý, vạch trần và yêu cầu chịu trách nhiệm, nhưng coi họ là khủng bố là bước đi nghiêm trọng cần phải thảo luận thêm”.

Trái lại, nhà nghiên cứu Canada chuyên về các nhóm cực đoan tại quốc gia này Armarnath Amarasingam cho biết: “Tôi nghĩ đã đến lúc một số nhóm này bị coi là khủng bố. Họ đã hoạt động công khai trong một thời gian dài. Họ công khai tuyển thành viên, gây quỹ và bán thương hiệu”.

Giới chức Canada cho biết họ không rõ liệu có còn quốc gia nào khác đã coi Proud Boys là tổ chức khủng bố hay không. Ở Mỹ, không có luật coi một nhóm hoàn toàn được thành lập trong nước là một tổ chức khủng bố.

Được thành lập từ năm 2016, Proud Boys tuyên bố theo đuổi tư tưởng "biên giới khép kín" và mục đích "khôi phục tinh thần của chủ nghĩa dân tộc cực đoan phương Tây". 

Trong các tuyên bố trực tuyến, Proud Boys khẳng định họ chỉ sử dụng bạo lực để tự vệ. Tuy nhiên, các thành viên nhóm này thường được nhìn thấy là mặc đồ bảo hộ và mang theo súng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm