Canada có lần tiếp xúc hiếm hoi hai công dân bị Trung Quốc bắt

Tờ South China Morning Post dẫn thông báo ngày 10-10 của Bộ Ngoại giao Canada cho biết tính từ thời điểm đầu năm nay đến giờ nước này lần đầu tiên đã có cuộc tiếp xúc trực tuyến với hai công dân bị Trung Quốc bắt giữ, động thái mà Canada gọi là “sự giam cầm tùy tiện” công dân của họ.

Theo thông báo, Đại sứ Canada tại Trung Quốc Dominic Barton đã được “tiếp xúc trực tuyến dưới tư cách lãnh sự” với ông Michael Spavor vào ngày 9-10 và với ông Michael Kovrig vào ngày 10-10.

Trung Quốc bắt giữ hai công dân Canada là cựu nhà ngoại giao Kovrig và nhà tư vấn Spavor ngày 10-12-2018 và sau đó cáo buộc hai người này là gián điệp vào tháng 6-2019.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: BLOOMBERG

Việc giam giữ hai công dân Canada được các chính phủ phương Tây xem là động thái trả đũa của Trung Quốc sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc Tài chính của tập đoàn viễn thông Huawei. Bà Mạnh đã bị bắt theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ hồi tháng 12-2018 khi dừng chân ở thành phố Vancouver.

Bà Mạnh bị cáo buộc nói dối một ngân hàng tại Mỹ, nhằm sử dụng công ty con SkyCom để bán nhiều thiết bị máy tính cho Iran trong giai đoạn 2009-2014, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran.

Mặc dù thiếu quyền tiếp cận trực tiếp với hai công dân bị bắt giữ, Bộ Ngoại giao Canada cho biết họ vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ lãnh sự cho ông Spavor, ông Kovrig và gia đình của họ. Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Canada cho biết không thể cung cấp thêm thông tin vì lý do quyền riêng tư.

Bộ Ngoại giao Canada cho biết lần cuối phía đại sứ quán được tiếp xúc với hai công dân của họ là ngày 13-1 đối với ông Spavor và ngày 14-1 đối với ông Kovrig.

Theo văn phòng của thủ tướng, Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 10-10 đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Donald Trump vì sự ủng hộ của Mỹ trong việc “tìm cách giúp hai công dân Canada bị buộc tội được thả”.

Mục đích của các chuyến thăm lãnh sự thường nhằm đánh giá tình trạng của một người bị giam giữ, làm rõ bản chất của việc giam giữ, đưa ra lời khuyên, tìm cách tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế nếu cần, cũng như tạo một kênh liên lạc giữa người bị giam giữ và thân nhân của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm