Cận vệ thủ tướng Campuchia bao vây đảng đối lập

Lực lượng cận vệ của Thủ tướng Campuchia Hun Sen mấy ngày qua đã bao vây trụ sở đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) và sẽ tiếp tục bao vây mỗi tối trong thời gian tới, báo Phnompenh Post (Campuchia) dẫn thông báo từ chỉ huy lực lượng này Hing Bun Heang ngày 14-9.

Trụ sở đảng CNRP đã bị bao vây trong 2 tối 12 và 13-9. Tối 13-9 xuất hiện nhiều xe tải chở lính có vũ trang thuộc lực lượng cận vệ thủ tướng đến bao vây trụ sở đảng CNRP. Các xe tải này dừng trước trụ sở đảng CNRP khoảng 30 phút, sau đó rời đi và tiếp tục quay lại vài lần nữa. Ngoài lực lượng này, trên sông Bassac phía sau trụ sở đảng CNRP cũng xuất hiện nhiều chiếc tàu chở binh lính.

Xe tải chở lính thuộc lực lượng cận vệ thủ tướng chạy đến trụ sở đảng CNRP tối 12-9.

Xe tải chở lính thuộc lực lượng cận vệ thủ tướng chạy đến trụ sở đảng CNRP tối 12-9. Ảnh: PHNOMPENH POST

Chỉ huy  Hing Bun Heang chỉ trích kế hoạch biểu tình của CNRP gây mất an ninh và bất ổn, cho rằng lực lượng này có quyền bảo vệ an ninh đất nước, cảnh cáo sẽ tiếp tục hoạt động bao vây này trong những ngày tới. “Không chỉ tối qua, mà cả tối nay, tối mai - chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều này”.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Khieu Sopheak cho rằng việc CNRP thông báo kế hoạch biểu tình vốn có thể cấu thành tội và nhiều khả năng đối mặt với hành động pháp lý.

Ông Phay Siphan, người phát ngôn chính phủ Campuchia, cũng chỉ trích cuộc biểu tình này là một hành động vi phạm kỷ cương, vô chính phủ. Trong khi đó, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố trên Facebook là sẽ không ngần ngại dùng vũ lực ngăn chặn biểu tình.

Bộ Quốc phòng Campuchia đã khuyến cáo người dân tránh xa các cuộc tụ tập, đồng thời tuyên bố sẽ tuân thủ mệnh lệnh của Thủ tướng Hun Sen, bảo vệ đất nước bằng bất cứ giá nào. Không chỉ quân đội, lực lượng cảnh sát cũng thống nhất sẽ ngăn chặn biểu tình của CNRP theo lệnh của Thủ tướng Hun Sen.

Về phần mình, ngày 13-9, đảng CNRP chỉ trích chính phủ mới chính là phe gây bất ổn và hoang mang đất nước khi đưa quân bao vây trụ sở đảng CNRP.

“Làm sao người dân có thể tin tưởng đất nước hòa bình khi có hoạt động quân sự này?” Phnompent Post dẫn lời người phát ngôn CNRP Yim Sovam.

Người ủng hộ đảng CNRP tham dự một sự kiện ngày 11-9 tại trụ sở đảng CNRP.

Người ủng hộ đảng CNRP tham dự một sự kiện ngày 11-9 tại trụ sở đảng CNRP. Ảnh: PHNOMPENH POST

Theo Phnompenh Post, hoạt động bao vây này nhằm ngăn chặn một cuộc biểu tình quy mô lớn mà đảng CNRP lên kế hoạch nhằm phản ứng việc một loạt thành viên và lãnh đạo đảng CNRP bị vướng vào hàng loạt vụ việc pháp lý mà đảng CNRP cho là chính phủ chủ ý làm xói mòn sức mạnh đảng. Thời gian này Phó Chủ tịch đảng CNRP Kem Sokha đang phải ẩn náu trong trụ sở CNRP tránh bị bắt ngồi tù năm tháng vì tội mua dâm.

Căng thẳng chính trị ở Campuchia tiếp tục tăng cao trong ngày 13-9 khi đảng CNRP tuyên bố không từ bỏ kế hoạch biểu tình, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 16-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm