'Cần mở cuộc điều tra COVID-19 mới, dù TQ tham gia hay không'

Một nhóm nhà khoa học và nhà nghiên cứu quốc tế ngày 7-4 đã nhấn mạnh sự cần thiết cần có các cuộc điều tra về nguồn gốc đại dịch COVID-19 nghiêm ngặt hơn - dù có hoặc không có sự tham gia của Bắc Kinh, hãng tin Reuters đưa tin.

Đưa ra lời kêu gọi trên, các nhà khoa học và nghiên cứu cho rằng cuộc điều tra chung giữa Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc đại dịch COVID-19 trước đó đã không đưa ra được câu trả lời đáng tin cậy về việc đại dịch bắt đầu như thế nào.

Cuộc họp báo điều tra chung giữa WHO và Trung Quốc về nguồn gốc đại dịch COVID-19 hồi tháng 2-2021. Ảnh: REUTERS

Kết quả cuộc điều tra chung giữa nhóm điều tra do WHO dẫn đầu tại Trung Quốc được công bố hồi tuần trước cho thấy con đường lây truyền dễ xảy ra nhất của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 là liên quan loài dơi và các động vật hoang dã khác ở Trung Quốc và Đông Nam Á. Tuy nhiên, kết quả cuộc điều tra loại trừ khả năng virus đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Trong một bức thư ngỏ, 24 nhà khoa học và nhà nghiên cứu từ Châu Âu, Mỹ, Úc và Nhật cho biết nghiên cứu này bị “nhuốm màu chính trị”.

Ông Jamie Metzl - thành viên cấp cao tại Hội đồng Đại Tây Dương, và cũng chính là người đã soạn thảo bức thư - cho biết: “Điểm bắt đầu của họ là hãy thỏa hiệp theo đòi hỏi để có một số hợp tác tối thiểu từ Trung Quốc”.

Trong bức thư, các nhà khoa học cho biết kết luận của cuộc điều tra căn cứ vào cuộc nghiên cứu không được công bố của Trung Quốc, trong khi những tài liệu quan trọng và những mẫu sinh phẩm quan trọng “vẫn không tiếp cận được”.

Tuần trước, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố Trung Quốc từ chối tiết lộ các dữ liệu.

Ông Liang Wannian - chuyên gia cao cấp về COVID-19 của Trung Quốc - phủ nhận việc này và dường như loại bỏ khả năng sẽ có thêm bất cứ những cuộc điều tra chung nào tại Trung Quốc. Thay vào đó, ông Liang nói rằng trọng tâm nên chuyển sang các nước khác.

Theo Reuters, ông Metzl cho rằng thế giới có thể phải “quay lại với Kế hoạch B” và tiến hành một cuộc điều tra “theo cách có hệ thống nhất có thể” mà không có sự tham gia của Trung Quốc.

Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc rằng virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu tại TP. Vũ Hán, nơi dịch COVID-19 lần đầu tiên được xác định.

Cuộc điều tra chung giữa WHO và Trung Quốc cho biết việc rò rỉ trong phòng thí nghiệm là "cực kỳ khó xảy ra", đồng thời cho biết "không có hồ sơ" nào cho thấy bất kỳ phòng thí nghiệm nào đã lưu giữ virus liên quan chủng SARS-CoV-2. 

Theo ông Tedros, cần phải có thêm nhiều nghiên cứu để “đưa ra kết luận chắc chắn hơn”.

Ông Metzl cho rằng Trung Quốc nên tiết lộ các thông tin có thể giúp cho phép bác bỏ giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

“Trung Quốc có cơ sở dữ liệu về những loại virus đang được lưu giữ ... có những ghi chú trong phòng thí nghiệm về công việc đang được thực hiện” - ông Metzl nói.

“Có rất nhiều nhà khoa học đang thực sự thực hiện công việc này và chúng tôi không có quyền truy cập bất kỳ tài nguyên nào trong số đó, hoặc bất kỳ người nào trong số họ" - ông Metzl nhấn mạnh.

Trang thống kê Worldometer cho biết tính đến sáng 8-4 (giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận 133.661.322 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 2.897.990 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm