Căn cứ Nga bị 13 máy bay phiến quân tấn công

Hãng tin RT dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các vụ tấn công này được phiến quân tiến hành vào đêm 6-1 khi 10 chiếc máy bay không người lái tấn công vào căn cứ không quân Kheimim của Nga ở tỉnh Latakia (Syria), trong khi ba chiếc máy bay còn lại tấn công căn cứ hậu cần hàng hải tọa lạc ở TP Tartus.

Bộ nói thêm những phần tử cực đoan này đã lợi dụng “công nghệ tiên tiến” để thực hiện vụ tấn công.

Căn cứ Kheimim của Nga ở Syria. Ảnh: RT

“Tất cả máy bay không người lái này đều bị các hệ thống phòng không của Nga phát hiện “từ khoảng cách xa đáng kể”, thông cáo cho biết. Nhờ đó, hệ thống phòng không tầm ngắn Panzir-S của Nga đã bắn hạ thành công bảy máy bay không người lái của phiến quân. Các chuyên gia tác chiến điện tử Nga chiếm quyền điều khiển 6 máy bay không người lái còn lại, trong đó ba chiếc bị phá hủy khi lao xuống đất, số còn lại hạ cánh an toàn bên ngoài căn cứ Nga.

Bộ Quốc phòng cũng khẳng định vụ tấn công không gây ra thương vong cho lực lượng Nga và hai căn cứ vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.

“Đây là lần đầu tiên những kẻ khủng bố sử dụng ồ ạt máy bay không người lái và phóng chúng từ khoảng cách hơn 50 km, sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS để thực hiện vụ tấn công” – thông cáo viết.

Các chuyên gia hiện kiểm tra những máy bay không người lái bị tịch thu của phiến quân. Thông cáo cho biết thêm, những máy bay không người lái này đều mang chất nổ có nguồn gốc nước ngoài. Dấu hiệu này cho thấy những kẻ cực đoạn đã được công nghệ tiên tiến hỗ trợ, từ đó tạo điều kiện để các phiến quân tiến hành các vụ tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái ở bất cứ quốc gia nào, bộ cảnh báo.

Vụ tấn công diễn ra chỉ một tuần sau khi căn cứ Kheimim bị pháo kích hôm 31-12 vừa qua, khiến hai binh sĩ Nga thiệt mạng. Hồi tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút một phần binh sĩ Nga khỏi Syria. Ông Putin nói thêm rằng một phần nhỏ lực lượng Nga sẽ hiện diện trong khu vực sau khi đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm