Căn cứ mới của Mỹ liên tiếp bị tấn công

Tờ Military Times dẫn lời Đại tá quân đội Mỹ Steve Warren cho biết hôm 21-3, căn cứ Firebase Bell của Mỹ ở Iraq bị một nhóm nhỏ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tấn công.

Đại tá Warren cho biết không có binh sĩ Mỹ nào bị thương và ít nhất hai phiến quân IS bị tiêu diệt, theo CNN.

Ông nói không có thông tin về khoảng cách gần nhất giữa nhóm phiến quân với vành đai an ninh tại căn cứ và giả định là "vài trăm mét".

Những kẻ tấn công còn lại "sợ hãi bỏ chạy", ông Warren cho biết thêm.

Thủy quân lục chiến Mỹ ở Iraq (Ảnh minh họa)

Trước đó, ngày 19-3, một lính thủy đánh bộ Mỹ đồn trú tại căn cứ Firebase Bell đã thiệt mạng do trúng rocket Katyusha của IS. Ngoài ra vụ việc còn khiến tám binh sĩ Mỹ bị thương. Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN là có ba người bị thương nghiêm trọng đã được chuyển tới Đức để điều trị.

Căn cứ Firebase Bell được thành lập hồi tuần trước ở gần Makhmur, miền bắc Iraq. Makhmur cách thủ đô Baghdad 280 km về phía bắc và cách một cứ điểm chính của IS ở Mosul 70 km về phía đông nam.

Mỹ tin rằng các chiến binh IS đã cố tình nhắm tới căn cứ hỏa lực này của họ. Ông Warren cho rằng IS đã biết được căn cứ khi thấy trực thăng vận chuyển binh lính và trang thiết bị tới đây.

Nhưng vị quan chức quốc phòng nói trên cho rằng IS nhận biết được căn cứ này do thấy những lính thủy quân lục chiến ở đó. "Các anh không thể giấu 200 lính thủy quân lục chiến được" - ông nói với CNN.

Mỹ được cho là có khoảng 4.500 đến 5.000 binh sĩ ở Iraq, vượt 1.000 quân so với quy định. Số này bao gồm cả 200 lính thủy đánh bộ ở Firebase Bell và 200 binh sĩ tác chiến đặc biệt - lực lượng không công khai hiện diện.

 Tuy nhiên, Washington không công bố con số chính xác và ông Warren cũng chỉ nói là trong khoảng 3.870 binh sĩ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm