Căn cứ lớn nhất của Mỹ ở Afghanistan hứng 5 quả rocket

Căn cứ không quân Bagram - căn cứ lớn nhất của Mỹ ở Afghanistan vừa hứng 5 quả rocket, hãng tin Reuters cho hay.

Vụ việc xảy ra hôm nay (9-4) và may mắn không có thương vong.

"Năm quả rocket đã nhắm vào căn cứ không quân Bagram trong sáng sớm hôm nay (ngày 9-4). Không có người nào thiệt mạng hay bị thương. Lực lượng An ninh quốc gia Afghanistan (ANDSF) - đối tác của chúng tôi - đang điều tra vụ việc" - phái bộ NATO ở Afghanistan thông báo trên Twitter.

Theo Reuters, các quả rocket được bắn từ một ngôi làng gần đó. Mục tiêu của các quả rocket này là một bãi đáp trực thăng ở căn cứ Bagram.

Theo báo National Post (Canada), tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thừa nhận nhóm này đã tấn công vào một bãi đáp trực thăng ở Bagram. 

Thông báo trên Twitter của phái bộ NATO tại Afghanistan.

Người phát ngôn của tổ chức phiến quân Taliban tuyên bố trên Twitter rằng lực lượng này không liên quan tới vụ việc. 

Ngay trước vụ tấn công ngày 9-4, chính phủ Afghanistan đã phóng thích 100 tù binh thuộc lực lượng Taliban khỏi một nhà tù ở Bagram hôm 8-4. Trong ngày 9-4, khoảng 100 tù binh Taliban nữa dự kiến sẽ tiếp tục được phóng thích.

Động thái này nằm trong thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban đạt được hồi cuối tháng 2. Theo đó, chính quyền Kabul sẽ phóng thích 5.000 tù binh Taliban, còn Taliban sẽ phóng thích 1.000 thành viên lực lượng an ninh Afghanistan để trao đổi. Đây được coi là bước đi xây dựng niềm tin giữa các bên.

Lính ANDSF tại một chốt canh gần căn cứ không quân Bagram hôm 8-4. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Taliban đã bất ngờ tạm ngừng đàm phán khi cho rằng lực lượng này không thể xác minh được những tù binh Taliban nào đã được phóng thích, theo ReutersNational Post cho biết ngày 7-4, Taliban đã triệu hồi những nhà đàm phán của mình về Qatar (một căn cứ của nhóm thủ lĩnh hàng đầu của lực lượng này) sau khi tuyên bố hoãn đối thoại.

Trong khi đó, chính quyền Afghanistan tuyên bố sẽ tiếp tục tôn trọng và duy trì thực hiện thỏa thuận. Song, Kabul nêu rõ những phần tử Taliban bị cáo buộc thực hiện các vụ tấn công lớn sẽ không nằm trong danh sách trao đổi tù binh. 

Diễn biến này đang đe dọa khả năng duy trì thỏa thuận lịch sử vốn có thể giúp chấm dứt cuộc nội chiến ở Afghanistan và cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm