Cận cảnh vũ khí bị nghi được sử dụng để bắn rơi MH17

Như đã biết, trong vụ máy bay mang mã hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi gần biên giới Nga, một thiết bị mang tên BUK đã được sử dụng để tấn công máy bay chở khách nói trên. Vậy BUK là gì?
Hệ thống tên lửa BUK.
BUK là hệ thống tên lửa đất đối không được thiết kế từ năm 1979 dưới thời Xô Viết nhằm mục đích đánh máy tính địch, tên lửa hành trình cũng như những máy bay không người lái. Hiện tại, BUK vẫn được sử dụng tại một số quốc gia thuộc khu vực Đông Âu trong đó có Ukraine.
Trong tiếng Nga, BUK có nghĩa là cây sồi.
Theo tính toán của một số chuyên gia, BUK có khả năng tấn công các loại máy bay với kích thước tương đương như Boeing 777 ở độ cao 22.860m. Với độ cao 10.000m của MH17, rất có thể sau khi va chạm với máy bay, sức công phá của BUK đã làm cho chiếc máy bay nổ tung khi đang ở trên cao.
Một số nhân chứng cho hay, những mảnh vụn của máy bay, đồ dùng của các nạn nhân có thể được tìm thấy trong vòng bán kính 14,5Km quanh điểm máy bay rơi. Đây là một bằng chứng nữa cho thấy MH17 rất có thể đã nổ tung khi đang bay trên cao.
Cột khói được cho là của MH17 sau khi rơi.
Một số phóng viên địa phương cho hay họ thông thấy những thiết bị giống với bệ phóng BUK tại thành phố Snizhne, gần khu vực phiến quân chiếm đóng. Trong khi đó, đại diện nhóm phiến quân cho hay họ chỉ sở hữu những tên lửa vác vai với tầm bắn khoảng 3.000m. Chỉ huy nhóm phiến quân vùng Donetsk là ông Andrei Purgin cho rằng quân đội Ukraine đã bắn rơi MH17 nhưng ông này không đưa được bất kì bằng chứng nào về nhận định của mình.
Mảnh vỡ của chiếc máy bay được cho là MH17.
Ngoài ra, Purgin còn khẳng định thêm nếu như phiến quân có vô tình sở hữu tên lửa BUK cũng không có bất kì binh sĩ nào biết sử dụng vũ khí này và họ hoàn toàn không thể bắn rơi MH17.
Tất nhiên, về phía Ukraine, họ đẩy hoàn toàn trách nhiệm cho nhóm phiến quân và chối bỏ mọi cáo buộc liên quan tới việc Ukraine sử dụng tên lửa bắn rơi MH17. Họ còn cho rằng nhóm phiến quân đã bắn rơi máy bay chiến đấu Sukhoi-25 (Su-25) vào ngày hôm qua nhưng may mắn rằng không có thiệt hại về người do phi công đã kịp thoát ra khỏi máy bay trước khi va chạm. Mọi thông tin về MH17 sẽ tiếp tục được cập nhật trong những bản tin tiếp theo.

Theo Trí Thức Trẻ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm