Campuchia trục xuất nhà báo người TQ đưa tin giả về vaccine

Tờ Khmer Times đưa tin Bộ Nội vụ Campuchia ngày 25-2 đã ra lệnh trục xuất tổng biên tập người Trung Quốc của trang tin tức trực tuyến tiếng Trung của tờ Angkor Today vì đã đăng một bài báo thông tin rằng Campuchia bán vaccine COVID-19 do Trung Quốc viện trợ.

Theo chỉ thị do Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng ban hành hôm 25-2, ông Shen Kaidong - tổng biên tập người Trung Quốc của Angkor Today - đã bị lệnh trục xuất và cấm tái nhập cảnh vào Campuchia.

Ông Shen Kaidong. Ảnh: KHMERTIMESKH

Ngoài ra, Bộ trưởng Thông tin Khieu Kanharith cũng đã ra chỉ thị thu hồi giấy phép hoạt động của Angkor Today vì đăng thông tin phóng đại trên mạng xã hội Wechat, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và gây hỗn loạn, mất an ninh quốc gia.

Ông Shen đã bị bắt ngày 24-2 tại thành phố Siem Reap, nơi đặt trụ sở của trang tin tức trực tuyến và bị đưa đến Tổng cục Nhập cư của Bộ Nội vụ Campuchia. Ông Shen sau đó đã bị lệnh trục xuất về Trung Quốc.

Ông Shen bị bắt giữ và trục xuất sau khi người phát ngôn Bộ Y tế Or Vandine phủ nhận các thông tin do Angkor Today xuất bản và yêu cầu giới chức trách có hành động pháp lý về hành vi này.

Đại sứ quán Trung Quốc cũng cho biết, theo ghi nhận của Đại sứ quán, chính phủ và quân đội Campuchia hiện đang quản lý vaccine COVID-19 và không có chuyện các vaccine này được đưa ra thị trường. 

Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định các thông tin trên là giả tạo.

Ngày 10-2, Campuchia đã khởi động đợt tiêm chủng vaccine COVID-19, sử dụng 600.000 liều vaccine do Trung Quốc viện trợ.

Lô hàng 600.000 liều vaccine đầu tiên do Trung Quốc viện trợ đã được vận chuyển bằng máy bay đặc biệt đến Phnom Penh vào hôm 7-2. Hầu hết số vaccine này là dành cho đội ngũ nhân viên y tế và quân đội.

Chính quyền Bắc Kinh cho biết họ sẽ gửi thêm một triệu liều vaccine của Sinopharm cho Campuchia, đủ dùng cho 500.000 người.

Trước đó, ngày 20-2, các cơ quan chức năng Campuchia thông báo phát hiện 32 ca mắc COVID-19 tại thủ đô Phnom Penh, chủ yếu trong khu vực đảo Koh Pich và một khu chung cư gần sân vận động Olympic. Đây là đợt bùng phát lây nhiễm trong cộng đồng thứ ba tại Campuchia.

Báo chí Campuchia cho biết đợt lây nhiễm này liên quan một số trường hợp đang cách ly tại khách sạn Sokha nhưng cố tình trốn ra ngoài và lưu trú trong một loạt chung cư tại Phnom Penh.

Đánh giá về tình hình bệnh dịch hiện nay tại Campuchia, Bộ Y tế nước này và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đều bày tỏ quan ngại về các ca lây nhiễm sau sự cố ngày 20-2.

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến sáng 25-2, Campuchia đã ghi nhận 697 ca mắc COVID-19, trong đó 477 ca đã khỏi bệnh và không có trường hợp tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm