Campuchia: Phát triển căn cứ Ream sẽ diễn ra đúng kế hoạch

Tờ The Phnom Penh Post ngày 11-11 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cho biết việc phát triển căn cứ hải quân Ream ở tỉnh Preah Sihanouk sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch.

Trao đổi với tờ báo hôm 10-11, ông Tea Banh cho biết việc nâng cấp là kết quả của quá trình nghiên cứu kéo dài 10 năm, theo đó yêu cầu phải dỡ bỏ các tòa nhà cũ tại căn cứ bao gồm Sở chỉ huy chiến thuật (TCH) và cơ sở bảo dưỡng thuyền - cả hai đều do Mỹ và Úc tài trợ.

“Việc xây dựng tất cả các cơ sở hạ tầng tại căn cứ hải quân Ream sẽ sớm bắt đầu vì mọi thứ đã được nghiên cứu. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần phải tháo dỡ những tòa nhà cũ đó, đó là một sự thật. Mọi thứ [cơ sở hạ tầng] sẽ liên tục xuất hiện ở đó. Vẫn còn một chặng đường dài phía trước, cần phải có thời gian” - ông Tea Banh nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh. Ảnh: HENG CHIVOAN

“Chúng tôi sẽ xây dựng một cảng nước sâu có khả năng cập cảng các tàu hạng trung. Sẽ có một cơ sở bảo trì để sửa chữa các tàu nặng hàng nghìn tấn. Nhưng điều này cần thời gian. Tôi muốn nói rõ rằng công việc này đang bắt đầu và chúng tôi cần phải di dời Trụ sở Chỉ huy Chiến thuật của Ủy ban An ninh Hàng hải Quốc gia từng được đặt tại căn cứ hải quân Ream” – ông Tea Banh cho biết.

Theo ông Tea Banh, căn cứ hải quân Ream đang được nâng cấp nhằm nâng cao năng lực và đáp ứng các nhu cầu và lợi ích của Campuchia, không phục vụ mục đích của bất kỳ quốc gia nào khác.

“Mỹ và Úc đã giúp đỡ chúng tôi nhưng kèm theo rất nhiều điều kiện. Tôi nghĩ rằng đôi khi chúng tôi phải giải phóng bản thân khỏi những điều kiện đó vì chúng chỉ cản trở chúng tôi tiến bộ và trong giải quyết các nhu cầu phòng thủ. Chúng tôi cần phải tiếp tục” – ông nói.

Trước đó, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ngày 10-11 đã công bố những hình ảnh cho thấy cơ sở bảo dưỡng thuyền bơm hơi tại căn cứ hải quân Ream của Campuchia vẫn còn đó vào ngày 1-10 nhưng đã biến mất vào ngày 4-11. Bộ trưởng Banh cùng ngày đã xác nhận về việc phá hủy cơ sở quốc phòng này.

Thông tin trên khiến Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia lên tiếng chỉ trích. “Chúng tôi thất vọng vì quân đội Campuchia phá hủy thêm một cơ sở an ninh hàng hải do Mỹ tài trợ mà không thông báo hay giải thích” - Thế Phnom Penh Post dẫn lời phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ Chad Roedemeier phản ứng.

Hồi đầu tháng 10, CSIS cũng đã công bố hình ảnh cho thấy một cơ sở khác do Mỹ xây dựng, Trụ sở Chiến thuật của Ủy ban An ninh Hàng hải Quốc gia, đã bị phá bỏ vào tháng 9.

Việc Campuchia phá bỏ các tòa nhà đã làm dấy lên những lo ngại xuất hiện hồi năm 2019 về một thỏa thuận bí mật giữa Campuchia và Trung Quốc, theo đó cho phép Bắc Kinh sử dụng căn cứ Ream để đồn trú quân nhân, lưu trữ vũ khí và cập cảng tàu chiến trong nhiều thập kỷ.

Chính phủ Campuchia đã nhiều lần phủ nhận về một thỏa thuận như vậy và các quan chức nước này hồi tháng 10 cho biết việc di dời trụ sở nhằm phục vụ việc mở rộng căn cứ, đồng thời bác bỏ các tin tức về sự tham gia của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm