Campuchia muốn Trung Quốc giúp hiện đại hóa căn cứ hải quân Ream

Hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh ngày 2-6 cho biết Trung Quốc sẽ giúp hiện đại hóa và mở rộng căn cứ hải quân Ream của Campuchia, nhưng sẽ không phải là quốc gia duy nhất được phép tiếp cận căn cứ này.

Trao đổi với trang tin Fresh News hôm 2-6, ông Tea Banh cho biết Campuchia đã yêu cầu sự giúp đỡ của Trung Quốc. 

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh. Ảnh: FRESH NEWS

"Đóng góp của Trung Quốc vào sự phát triển của cảng Ream là nâng cấp khu vực quốc phòng Campuchia trong lĩnh vực hàng hải, giúp Campuchia xây dựng một cơ sở với địa điểm thích hợp, xưởng sửa chữa tàu, bến cảng phù hợp để cập cảng" - ông Tea Banh cho biết.

"Họ đến để giúp đỡ, Campuchia rất biết ơn ... và sự giúp đỡ này đã được trao đổi rõ ràng và sẽ không có ràng buộc gì" – ông Tea Banh nói thêm.

Hồi tháng 10-2020, Campuchia từng xác nhận nước này đã san phẳng một cơ sở nhỏ do Mỹ xây dựng tại căn cứ hải quân Ream. Đây là một phần trong kế hoạch nâng cấp của Campuchia, nhưng lúc đó Phnom Penh bác bỏ thông tin rằng Bắc Kinh sẽ tham gia vào hoạt động nâng cấp.

Cũng trong năm 2020, Lầu Năm Góc đã yêu cầu Campuchia giải thích về việc phá dỡ cơ sở trên.

Phát ngôn của ông Tea Banh được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman hôm 1-6 đã có cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Hun Sen, theo đó kêu gọi nhà lãnh đạo Campuchia theo đuổi chính sách ngoại giao "độc lập và cân bằng, vì lợi ích tốt nhất cho dân Campuchia".

Chuyến thăm đến Campuchia của bà Sherman cũng nhằm mục đích làm rõ một số vấn đề xảy ra giữa hai nước, bao gồm việc Campuchia phá dỡ một công trình do Mỹ tài trợ ở Ream.

"Thứ trưởng Sherman bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự hiện diện quân sự và việc xây dựng các công trình của Trung Quốc trong căn cứ hải quân Ream ở vịnh Thái Lan" - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay "bà Sherman muốn làm rõ về vụ việc này, đồng thời thể hiện sự quan ngại trước mối đe dọa của Trung Quốc ở Campuchia sẽ phá hoại chủ quyền của nước này, ảnh hưởng an ninh khu vực và tác động tiêu cực đến quan hệ Mỹ-Campuchia”.

Chuyến thăm của bà Sherman diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng trở thành đồng minh kinh tế và chính trị quan trọng đối với Campuchia, trong khi mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang xấu đi rõ rệt trong những năm gần đây vì nhiều vấn đề.

Mỹ được cho là đang gia tăng can dự vào khu vực ASEAN cũng như các quốc gia thành viên nhằm kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, đối tác thương mại chính trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm