Campuchia đề nghị LHQ đưa quân đến Preah Vihear

Tuyên bố trên của người đứng đầu Chính phủ Hoàng gia Campuchia được đưa ra sau khi liên tiếp trong những ngày qua, binh lính hai nước đã năm lần đấu súng ở khu vực biên giới tranh chấp này.

Phía Campuchia cho biết các vụ giao tranh từ ngày 4 đến ngày 7/2/2011 đã làm hàng chục người của cả hai bên bị thương vong, trong đó có cả dân thường. Khoảng 10.000 dân làng của cả Campuchia và Thái Lan gần khu vực xảy ra đấu pháo đã phải đi sơ tán. Khu đền Preah Vihear cũng bị hư hại nghiêm trọng.

Campuchia đề nghị LHQ đưa quân đến Preah Vihear ảnh 1

Người dân Campuchia sơ tán khỏi nhà gần khu đền Preah Vhear ngày 7/2/2011. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố mới nhất, Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban ngày 7/2/2011 nêu rõ Bangkok muốn đối thoại hòa bình với Phnom Penh. Báo điện tử Matichon dẫn lời ông Suthep khẳng định Chính phủ Thái Lan luôn để ngỏ các giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp biên giới và sẵn sàng ngồi vào bàn thương lượng.

Quan chức Thái Lan đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên có thể giải quyết các căng thẳng hiện nay mà không cần tới sự can thiệp của bên thứ ba.

Trong khi đó, căng thẳng biên giới trong những ngày qua giữa Campuchia và Thái Lan không chỉ giới hạn ở khu vực Preah Vihear mà nay còn lan sang khu vực biên giới thuộc tỉnh Oddar Meanchey.

Phóng viên TTXVN tại Phnôm Pênh dẫn lời Trung tướng Lam Sam Roeun, Tư lệnh lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) đóng tại cửa khẩu O’ Smach thuộc tỉnh Oddar Meanchey, cho biết quân đội Thái Lan đã tăng thêm quân tới khu vực biên giới này trong hai ngày 5-6/2/2011 và số quân Thái Lan hiện nay lên tới 700 người.

Theo Tướng Roeun, tình hình trong khu vực căng thẳng hơn, nhưng chưa xảy ra nổ súng. Tuy nhiên, quân đội Campuchia đang theo dõi chặt chẽ sự tăng quân và di chuyển của quân đội Thái Lan dọc khu vực biên giới này.

Đền Preah Vihear nằm tại vùng biên giới Thái Lan-Campuchia và hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này.

Năm 1962, Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) đã phán quyết ngôi đền thuộc về Campuchia, nhưng khu vực quanh ngôi đền rộng khoảng 4,6km2 chưa được phân định rõ ràng và trở thành một trong những “điểm nóng” trong quan hệ giữa hai nước.

Tháng 7/2008, Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận đền Preah Vihear là Di sản thế giới.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm