Campuchia bác đồn đoán phá dỡ căn cứ quân sự Mỹ vì Trung Quốc

Hôm 4-10, Phó Thủ tướng Campuchia - ông Tea Banh xác nhận Campuchia đã phá bỏ một cơ sở quân sự do Mỹ tài trợ nằm trong căn cứ hải quân Ream ở phía nam của nước này vì nó đã xuống cấp, hãng thông tấn AFP đưa tin.

Trước đó, vào năm 2019, tờ The Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin về một dự thảo thỏa thuận bí mật giữa Phnom Penh và Bắc Kinh. Theo đó, Campuchia cho phép tàu chiến Trung Quốc cập cảng tại căn cứ hải quân Ream, gần thành phố biển Sihanoukville của nước này.

Ngay sau đó, chính quyền Phnom Penh đã bác bỏ thông tin này. Tuy nhiên, Thủ tướng Hun Sen cho biết Bắc Kinh sẽ tài trợ cho dự án phát triển căn cứ hải quân Ream nằm bên bờ vịnh Thái Lan.

Đáng chú ý là trong những năm gần đây, Trung Quốc ồ ạt đầu tư vào các dự án hạ tầng ở Campuchia, đặc biệt là xây dựng các sòng bài ở Sihanoukville.

Tuần trước, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ đã công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy một cơ sở quân sự do Mỹ tài trợ ở căn cứ hải quân Ream đã bị phá hủy.

Điều này khiến giới học giả đặt câu hỏi về mức độ tin cậy của lời đồn đoán rằng có sự chi phối của Trung Quốc trong việc phá bỏ cơ sở quân sự này.

Cơ sở quân sự tại căn cứ Ream vào tháng 8-2020 chưa bị phá dỡ (trái) và ảnh chụp khu vực bị san phẳng ngày 1-10-2020. Ảnh: CSIS

Hôm 4-10, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia - ông Tea Banh đã lên tiếng đánh tan mối nghi ngại của các học giả.

Ông cho biết Campuchia đã “di dời căn cứ này đến một địa điểm mới” và họ không thể giữ căn cứ này lại vì “căn cứ này đã quá cũ kỹ”. Ngoài ra, ông nói rằng  cơ sở quân sự này đã bị phá huỷ vào hồi tháng trước.

Ông Tea Banh nói thêm cơ sở quân sự bị phá dỡ này chỉ sử dụng “một khoản hỗ trợ nhỏ” từ Mỹ và được khánh thành từ năm 2012.

Bên cạnh đó, ông cho biết căn cứ mới đang được xây dựng tại tại địa điểm cách căn cứ hải quân Ream khoảng 30 km về phía bắc.

Căn cứ Ream có vị trí chiến lược quan trọng ở Vịnh Thái Lan. Đây là vị trí dễ dàng tiếp cận với khu vực Biển Đông và những tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng ở vùng biển này.

Trước đó, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã nhiều lần khẳng định hiến pháp Campuchia cấm bất kỳ căn cứ quân sự nước ngoài nào tại nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm