Cameron lần đầu tiên đối mặt với Quốc hội về vụ Panama

Theo AP, Thủ tướng Anh Cameron sẽ phát biểu trước Quốc hội lần đầu tiên kể từ vụ bê bối hồ sơ Panama - liên quan đến nghi án trốn thuế của nhiều người giàu có và nổi tiếng.

Những nhà lãnh đạo phe đối lập nói rằng Cameron đã thất bại trong việc trả lời các câu hỏi quan trọng về vấn đề thuế cá nhân.

Mặc dù việc ông công khai thu nhập và thuế của mình từ năm 2009 vào hôm Chủ nhật vừa qua (10-4) đã giúp ông trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Anh thực hiện công khai tài sản cá nhân.

Lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn Cameron nói rằng ông Cameron nên công khai các bản khai thuế thu nhập đầy đủ của mình và tuyên bố tất cả khoản đầu tư trong quá khứ và hiện tại vào các quỹ nước ngoài.

Vị này còn cho rằng các bộ trưởng nội các hàng đầu của ông Cameron, trong đó có Bộ trưởng Tài Chính Anh George Osborne cũng nên công khai tài sản như ông Cameron đã làm vừa qua.

Ông Cameron rơi vào thế bị động trong tuần qua, sau khi người cha quá cố của mình, Ian, được xác định là một khách hàng của Mossack Fonseca, một hãng luật có trụ sở ở Panama chuyên đăng ký cho công ty nước ngoài. Công ty này bị rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử với 11,5 triệu hồ sơ trong bốn thập niên.

Ban đầu, ông Cameron phủ nhận ông liên quan đến việc đầu tư vào các quỹ ở nước ngoài của cha mình, một người môi giới chứng khoán. Nhưng vào thứ Năm tuần trước (7-4), ông thừa nhận đã có cổ phần trong Công ty Bahamas đã đăng ký tín nhiệm từ 1997 đến 2010 và bán cổ phần trước khi ông trở thành thủ tướng.

Bài phát biểu trước Quốc hội thứ hai về vấn đề chống trốn thuế có thể là một thách thức đối với ông. Ông đã đưa ra một tuyên bố bảo vệ hồ sơ chính phủ của mình trong việc đóng các kẽ hở thuế và ghi nhận kế hoạch của ông trong việc giám sát hội nghị thượng đỉnh London chống tham nhũng sẽ khai mạc vào ngày 12-5.

Cameron cho biết chính phủ của ông sẽ giới thiệu một dự luật mới, trong đó các công ty sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu họ cho phép nhân viên tiến hành các kế hoạch trốn thuế.

Cameron nói rằng chính quyền Anh dưới thời của ông "đã làm được nhiều hơn so với bất kỳ chính quyền nào khác khi có các hành động chống tham nhũng dưới mọi hình thức”.

“Chúng tôi sẽ còn đi xa hơn nữa” - ông Cameron nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm