Cấm nhập sữa, điện thoại từ Trung Quốc vì chất lượng quá kém

Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết Ấn Độ đã cấm nhập khẩu sữa và các sản phẩm làm bằng sữa từ Trung Quốc do chất lượng của các sản phẩm này “không thể chấp nhận được”.

Bà Sitharaman cho hay một số dòng điện thoại di động của Trung Quốc không có nhận dạng thiết bị di động quốc tế (IMEI) hay các tính năng bảo mật khác. Một số sản phẩm thép cũng nằm trong danh sách cấm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ấn Độ hiện đã cấm nhập khẩu sữa, các sản phẩm từ sữa và một số dòng điện thoại di động từ Trung Quốc. Ảnh: ZEENEWS

“Luật của WTO không cho phép cấm nhập khẩu hoàn toàn từ một quốc gia khác, thậm chí trong trường hợp hai nước có vấn đề về ngoại giao, lãnh thổ hay quân sự” - bà Sitharaman giải thích việc chính phủ Ấn Độ không “cấm cửa” tất cả sản phẩm từ Trung Quốc.

Người đứng đầu Bộ Thương mại Ấn Độ cũng cho biết thâm hụt mậu dịch của Ấn Độ đối với Trung Quốc giai đoạn từ năm 2015 đến tháng 2-2016 là 48,68 tỉ USD và tổng kim ngạch thương mại cùng kỳ giữa hai nước đạt 65,16 tỉ USD.

“Việc tăng thâm hụt mậu dịch đối với Trung Quốc có thể là do Trung Quốc xuất sang Ấn Độ các sản phẩm hoàn chỉnh trong lĩnh vực đang phát triển như viễn thông và năng lượng, trong khi xuất khẩu của Ấn Độ sang Trung Quốc mang đặc trưng bởi những mặt hàng rất cơ bản” - theo bà Sitharaman.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm