California 'dậy sóng' biểu tình chống Donald Trump

Trong hai ngày thứ Năm (28-4) và thứ Sáu (29-4), những người phản đối người mà họ cho là “kẻ nổi loạn” Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ, đã xuống đường để biểu tình trước khi Trump có bài phát biểu tại California.

Trong tuần qua, ứng cử viên tổng thống Donald Trump đã giành được một chuỗi các chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa.

Tỉ phú Donald Trump bị buộc phải rời đoàn xe hộ tống và đi cửa sau để vào khách sạn-nơi ông có bài phát biểu trước cử tri đảng Cộng hòa. Bên ngoài nơi tổ chức chiến dịch tranh cử của Trump là hàng trăm người dân California tụ tập biểu tình.

"Đó không phải là lối vào dễ dàng nhất. Tôi cảm thấy như thể mình đã vượt qua biên giới” - ông Trump phát biểu tại Burlingame, Nam San Francisco.

Cảnh sát vũ trang đang nỗ lực chống lại đoàn biểu tình trước khách sạn Hyatt -  nơi Donald Trump có bài phát biểu trước những người ủng hộ đảng Cộng hòa vào thứ Sáu (29-4). Ảnh: Reuters/Noah Berger

Những người biểu tình, một số cầm cờ Mexico trên tay đã bị cảnh sát dùng dùi cui đẩy ra khi cố gắng tiến vào cổng an ninh khách sạn.

Trước đó vào thứ Năm, một cuộc biểu tình hỗn loạn khác đã diễn ra hôm thứ Năm tại Costa Mesa. Những người biểu tình đã đập vỡ cửa sổ của một chiếc xe cảnh sát tuần tra, gây tắc nghẽn giao thông. Khoảng 20 người trong số đó đã bị bắt giam.

Các cuộc biểu tình chống Trump đã trở thành hình ảnh quen thuộc với nước Mỹ khi ông bày tỏ quan điểm chống nhập cư bất hợp pháp, gây ra nhiều tranh cãi. Chiến dịch tranh cử của Trump tại Chicago tháng trước đã bị hủy bỏ sau các cuộc ẩu đả giữa những người ủng hộ và phản đối Trump.

Trump đã cáo buộc những người Mexico như “những kẻ hiếp dâm và buôn thuốc phiện” và hứa sẽ xây một bức tường tại biên giới Mỹ - Mexico để ngăn chặn nhập cư trái phép.

Frank Lara, một giáo viên lớp 4 tại San Francisco, cho biết: "Chúng tôi rất bất bình trước những phát biểu mang tính thù địch và phân biêt chủng tộc của Trump. Chúng tôi cần cho Trump thấy ông ta không có quyền nói những điều đó".

Trong bài phát biểu tại California, Trump nhất mạnh “cần phải có sự thống nhất trong đảng Cộng hòa”. Kết thúc bài phát biểu, ông nhắc lại quãng đường khó khăn mà ông đã trải qua để đến được địa điểm tổ chức tranh cử ở California.

Trump sẽ có một bước tiến gần hơn đến vị trí đại biểu của đảng Cộng hòa nếu ông giành chiến thắng tại Indiana vào tuần tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm