Cái ôm của 2 nhà lãnh đạo liên Triều giữa thủ đô Bình Nhưỡng

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khoảng 8 giờ 40 (6 giờ 40 giờ Hà Nội) ngày 18-9 rời căn cứ không quân Seongnam ở Seoul để tới Bình Nhưỡng dự hội nghị thượng đỉnh lần ba với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theoReuters.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ôm nhau khi cả hai gặp nhau ở sân bay quốc tế Sunan, thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: REUTERS

Đến khoảng 9 giờ 40 (7 giờ 40 giờ Hà Nội), máy bay của Tổng thống Hàn Quốc đáp xuống sân bay quốc tế Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng phu nhân Ri Sol-ju ra sân bay để đón Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân Kim Jung-sook.

Gặp nhau tại sân bay, ông Moon và ông Kim nở nụ cười, bắt tay và ôm nhau trong khi Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju tiếp đón Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Jung-sook. Người dân Triều Tiên cũng mang theo cờ, hoa chào mừng Tổng thống Hàn Quốc.

Người dân Triều Tiên cầm cờ và hoa chào mừng Tổng thống Moon. Ảnh: SCMP

Chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng sẽ diễn ra trong ba ngày. Theo lịch trình, lãnh đạo Hàn - Triều sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh vào chiều 18-9. Đến tối, hai ông cùng thưởng thức một màn biểu diễn nghệ thuật đặc biệt. Ngày mai, Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên tiếp tục có cuộc họp khác trước khi tới dùng bữa trưa tại nhà hàng Okryugwan nổi tiếng. Buổi chiều, hai lãnh đạo đến thăm một số cơ sở chính tại thủ đô Bình Nhưỡng. Lịch trình làm việc ngày thứ ba hiện chưa được xác định.

Trước khi lên đường tới Bình Nhưỡng, Tổng thống Moon phát biểu trong cuộc họp tại Nhà Xanh rằng: "Tôi dự định có một cuộc thảo luận toàn diện và cởi mở với ông Kim Jong-un. Tôi sẽ cố gắng thuyết phục ông Kim tiến hành các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ trong bối cảnh ông ấy và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa".

Tổng thống Moon vẫy chào người dân Triều Tiên. Ảnh: SCMP

Tổng thống Moon cũng nhấn mạnh phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên không phải vấn đề Hàn Quốc có thể đơn phương giải quyết, đồng thời cho biết ưu tiên hàng đầu tại hội nghị thượng đỉnh là thảo luận những bước cụ thể nhằm tìm ra nền tảng chung giữa Triều Tiên và Mỹ.

Hội nghị thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng đánh dấu cuộc gặp thứ ba của Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên trong năm nay. Ông Moon và ông Kim trước đó đã gặp nhau vào ngày 27-4 và 26-5 tại Bàn Môn Điếm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm