Cái chết đầu tiên trong cuộc xung đột Crimea - Ukraine

Theo thủ tướng Ukraina, ông Arseny Yatseniuk, vụ việc này được cáo buộc có liên quan đến quân đội Nga. Ông nói trong cuộc họp báo tại Bộ quốc phòng Ukraine: “Cuộc xung đột  đang chuyển từ đấu tranh chính trị sang đấu tranh vũ trang. Đây là một tội ác nằm ngoài mọi quy tắc”. Thủ tướng Yatseniuk đã kêu gọi một cuộc gặp cấp cao với các đồng minh từ Anh, Pháp và Nga nhằm ngăn chặn sự leo thang xung đột trên bán đảo Crimea.

Trước đó, theo hãng tin Haaretz, một binh lính Ukraine đã bị bắn chết trong vụ nổ súng tại căn cứ quân sự ở ngoại ô thủ phủ Simferopol của Crimea. Sau khi sự việc xảy ra, Ukraine đã cho phép binh lính của họ được sử dụng vũ khí để tự vệ. Cho đến thời điểm này, lực lượng vũ trang đóng trên bán đảo Crimea vẫn được lệnh kìm chế tối đa sử dụng vũ khí trong các cuộc đụng độ .

 Binh lính Crimea đeo giải băng hình lá cờ của Nga trước  một căn cứ quân sự ở thủ phủ Simferopol . Ảnh: AP

Một số căn cứ của Ukraine đã được đặt dưới sự kiểm soát của quân đội Nga, sau khi nước này nhận được sự đồng thuận từ cuộc trưng cầu dân ý.

Không có bằng chứng về việc tham gia của quan đội Nga trong vụ nổ súng vừa qua. Ngoài ra, nhân thân của nạn nhân cũng chưa được xác định rõ ràng. Truyền thông Ukraine nhận định đó là một sĩ quan người Ukraine, trong khi phía ủng hộ Nga cho rằng đây là một thành viên của lực lượng tự vệ địa phương. Hiện trên các đường phố ở Crimea, lực lượng này, gồm những người tình nguyện, đang tràn ra để giữ cho tình hình ổn định.

Nhắm đến một cuộc thương lượng không tiếng súng, phía Crimea kêu gọi các binh sĩ Ukraine hãy rời khỏi bán đảo và nhường quyền kiểm soát lại cho Nga. Chủ nhật vừa qua, chính phủ Nga và Ukraine cũng đã cam kết vào thỏa thuận ngừng bắn ở Crimea.

Phương Dung

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm