Cái chết bí ẩn của vợ chồng tỉ phú Canada

Nhà sáng lập hãng dược Apotex, ông Barry Sherman, 75 tuổi và vợ, bà Honey Sherman, 70 tuổi, được tìm thấy đã chết vì bị siết cổ bằng thắt lưng tại nhà riêng ở North York hôm 15-12. 

Tham dự lễ tưởng niệm của đôi vợ chồng tỉ phú, ngoài Thủ tướng Justin Trudeau, còn có Thủ hiến bang Ontario của Canada Kathleen Wynne và hàng ngàn nhân viên công ty dược Apotex.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau (bìa phải) đến lễ tưởng niệm vợ chồng tỉ   phú Barry Sherman. Ảnh: REUTERS.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, ông Jonathan Sherman, con trai của tỉ phú Sherman, khẳng định gia đình rất thất vọng với cách thức lực lượng cảnh sát Canada xử lý vụ án mạng này. Truyền thông Canada báo cáo giới chức nước này đang tiến hành điều tra vụ việc theo hướng ông Barry đã giết vợ mình là bà Honey, sau đó tự sát.

“Chúng tôi đã phải vượt qua một mê cung đáng sợ của những thông tin sai lệch và những dự đoán vô căn cứ” – ông Jonathan nghẹn ngào nói. “Tôi vẫn luôn mong bố mẹ mình quay về trước cửa và nói rằng mọi thứ vẫn ổn, rằng không có chuyện gì xảy ra cả”.

Tỉ phú Barry Sherman và vợ, bà Honey Sherman. Ảnh: GETTY IMAGES.

Cảnh sát Canada xác nhận hai vợ chồng ông Sherman chết vì bị siết cổ và không có dấu hiệu cửa nhà bị đột nhập. Lực lượng điều tra án mạng đang vào cuộc, tuy nhiên vụ án này vẫn chưa được kết luận là một vụ giết người.

Mặc dù còn nhiều điểm khả nghi nhưng các điều tra viên tuyên bố sẽ không tìm kiếm thêm nghi can nào khác trong vụ việc, cũng như không tiết lộ đang điều tra theo hướng nào.

Hàng ngàn nhân viên công ty dược Apotex nghẹn ngào tại buổi lễ tưởng niệm hai vợ chồng tỉ phú. Ảnh: REUTERS.

Theo báo The Star của Canada, ông Sherman là một trong những người giàu nhất ở Canada. Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và các quan chức chính trị đều khẳng định ông là một người thành công và sống lương thiện, trong khi bà Honey là một người phụ nữ gần gũi và là một nhà hoạt động từ thiện tận tâm.

Suốt nhiều năm, vợ chồng tỉ phú Sherman đã quyên góp từ thiện hàng triệu USD cho nhiều tổ chức thiện nguyện. 

Ông Sherman cũng là nhà ủng hộ lớn cho Tổng thống Trudeau và đảng Tự do của ông. Theo hãng tin AFP, trước khi qua đời vài ngày, vị tỉ phú Canada đã bác bỏ cáo buộc liên quan đến cuộc điều tra về sự kiện gây quỹ cho Thủ tướng Justin Trudeau và đảng Tự do của ông. 

Theo tài liệu của tòa án liên bang, ông Shermen đã bác bỏ cáo buộc công ty Apotex của ông có hành vi sai trái trong quá trình vận động gây quỹ, theo đơn khiếu nại do ủy viên Karen Shepherd của ủy ban vận động hành lang Canada đệ trình.

Ủy ban vận động hành lang là cơ quan có nhiệm vụ đảm bảo những nhà vận động hành lang như ông Sherman phải hành động minh bạch, có trách nhiệm và tuân theo một bộ quy tắc ứng xử.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi có đơn khiếu nại của một tổ chức chính phủ có trụ sở tại Ottawa, nhằm vào sự kiện gây quỹ mà ông Sherman tổ chức cho ông Trudeau vào tháng 8-2015, thời điểm nước rút của cuộc bầu cử thủ tướng Canada.

Ông Sherman bị cáo buộc đã vi phạm các nguyên tắc cấm đối với một nhà vận động hành lang. Nếu bị kết tội, ông và Apotex sẽ bị cấm tham gia vận động hành lang cho chính phủ trong vòng 5 năm.

Trước đó, tỉ phú Canada cũng được cho là có dính đến một vụ kiện khác, liên quan đến sự kiện gây quỹ cho ông Trudeau hồi tháng 11-2016. Vụ kiện này sau đó bị bãi bỏ vì không có đủ bằng chứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm