Cách nào mà đội bóng nhí Thái Lan sống sót trong hang động?

Theo trang Asia One, thông tin mới được tiết lộ trên facebook cá nhân của Supat Khamsueb, một thành viên của đội cứu hộ, cho biết những cậu bé đã sống sót nhờ vào uống nước chảy xuống từ vách đá vôi và hạn chế vận động để chờ người đến giải cứu. Thông tin này chỉ được nghe thông qua bộ đàm khi đặc nhiệm SEAL của Hải quân Hoàng gia Thái Lan trao đổi với đội bóng nhí. 

Theo đó, các cậu bé kể rằng cả đội đã sống sót trong những ngày qua nhờ nằm im một chỗ, hạn chế cử động và uống nước chảy từ vách đá vôi của hang động Tham Luang Nang Non.

Thiếu ánh sáng, nguồn nước sạch và thực phẩm, vậy bằng cách nào mà đội bóng nhí sống sót?

Trước đó, nhiều người đã tự hỏi liệu đội bóng có mang theo thức ăn và nước uống vào bên trong hang động hay không? Và nếu có, thì liệu nó giúp họ sinh tồn được trong bao lâu khi hang sâu dường như không có sinh vật vào có thể bắt và làm thức ăn. Tuy nhiên, theo những gì đội cứu hộ tìm thấy trong balo và xe đạp của các nạn nhân bên ngoài hang động, nếu có họ cũng chỉ mang theo rất ít đồ ăn và nước uống để duy trì được trong 9 ngày.

Nguồn nước

Dù bị mắc kẹt trong hang sâu, nhưng rất may mắn là các em bị mắc kẹt bên trong một hang động ngập nước. Mặc dù nguồn nước ở đây không đảm bảo vệ sinh, nhưng ít nhất việc cả đội bị kiệt sức vì thiếu nước khó xảy ra.

Điều này không ngoài dự liệu của các chuyên gia khi trả lời báo chí trước đó. Ông Anmar Mirza, điều phối viên Ủy ban Cứu hộ Hang động Quốc gia (NCRC) của Mỹ, cách đây mấy ngày trả lời phỏng vấn trang AP cho biết, các cháu bé dù phải nhịn đói vẫn có khả năng sống sót ít nhất 1 tháng nhờ uống nước trong hang .

Nhiệt độ

Ngoài ra, yếu tố nhiệt độ trong hang là một trong những điều kiện thuận lợi giúp các em duy trì sự sống trong mấy ngày qua.

Hang Tham Luang Nang Non có vẻ là một hang động khá ấm áp. Theo điều phối viên Tim White của NCRC, nếu đội bóng này bị kẹt trong hang động của Mỹ với nhiệt độ thường dưới 15 độ C thì thân nhiệt của họ có thể bị hạ thấp đến mức ảnh hưởng đến tính mạng.

May thay, hang Tham Luang lại có nhiệt độ ở mức từ 15 - 26 độc C và đó có thể là một yếu tố có lợi, khiến họ không bị quá lạnh.

Thể lực tốt

Một yếu tố không nhỏ đó là các em đều là cầu thủ, thường xuyên tập thể thao và có nền tảng thể lực tốt. Điều này đã giúp các em có thể cầm cự trong thời gian 10 ngày mà không cần ăn. 

Chưa kể, các e đã may mắn khi bị mắc kẹt chung với huấn luyện viên, người có nhiều kinh nghiệm cũng như biết cách hướng dẫn các em bình tĩnh, vận dụng những kỹ năng sinh tồn để đợi người đến cứu.

Có lẽ vì những lý do trên, nên dù phải nhịn đói trong nhiều ngày liền, tình hình sức khỏe của những đứa trẻ đội bóng Lợn Hoang đều không quá nghiêm trọng.

Theo ông Osothanakorn, Thống đốc tỉnh Chiang Rai, chiến dịch giải cứu đội bóng vẫn tiếp tục và đang chờ đặc nhiệm SEAL Thái Lan đánh giá điều kiện thực tế của 13 người dù rằng trong đoạn clip thể hiện họ vẫn ổn.

Hiện đã có 1 bác sĩ và một y tá vào đến nơi của nhóm 13. Trong hình, lực lượng y tế túc trực trước hang để đợi tin 12 cậu bé trước lúc được tìm thấy. Ảnh: AP

“Nếu chúng ta chọn màu xanh là tốt nhất, màu vàng là trung bình và màu đỏ là nghiêm trọng nhất, thì họ là màu xanh. Với tôi có khoảng hai, ba người trong số họ ở mức màu vàng” – ông Osothanakorn cho hay.

Hiện, các thợ lặn SEAL sẽ cung cấp cho họ các loại gel năng lượng bởi họ đã nhịn đói suốt 10 ngày cùng với các loại thuốc men như thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh. Ngoài ra, đã có các chuyên viên y tế gồm một bác sĩ và một y tá vào đến nơi với nhóm 13. 

Ông Osothanakorn cho hay họ sẽ được sơ tán khỏi hang động khi họ sẵn sàng. Biện pháp sơ tán sẽ được quyết định sau khi xem xét xong một số yếu tố, trong đó có điều kiện sức khỏe của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm