Các quốc gia Châu Á tích cực phòng, chống đại dịch Ebola

Tại Thái Lan, Bộ Y tế công cộng Thái Lan yêu cầu các cán bộ y tế trên cả nước cảnh giác cao đối với dịch bệnh chết người do virus Ebola, chỉ đạo và hướng dẫn bệnh viện thực hiện kiểm dịch và cách ly bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh do vi rút Ebola, đặc biệt chú ý tới khách du lịch người Thái Lan hoặc khách du lịch nước ngoài đến và trở về từ Tây Phi.

Tăng cường hệ thống giám sát và đảm bảo tất cả cán bộ y tế và cán bộ xuất nhập cảnh luôn trong tình trạng cảnh giác với sự xâm nhập của virus nguy hiểm này.

Tất cả khách du lịch đến từ Tây Phi đều được yêu cầu cung cấp Giấy chứng nhận đã tiêm vaccine sốt vàng, sau khi qua cửa nhập cảnh, họ sẽ được đưa đến khu vực kiểm dịch y tế để kiểm tra Giấy chứng nhận đã tiêm vaccine sốt vàng. Việc sàng lọc này giúp ghi chép lại những thông tin chi tiết về những hành khách có nguy cơ phơi nhiễm với virus Ebola và để dễ dàng liên lạc lại sau này nếu cần thiết.

Các quốc gia Châu Á tích cực phòng, chống đại dịch Ebola ảnh 1
 

Philippines: nước này đã sử dụng máy đo thân nhiệt tại sân bay như biện pháp sàng lọc thường quy kể từ khi xuất hiện trường hợp MERS-Cov đầu tiên vào năm 2012.

Cơ quan tuyển dụng lao động nước ngoài tại Philippines quyết định tạm thời ngừng đưa người Philippines đi lao động các nước Guinea, Liberia và Sierra Leone sau khi Bộ Ngoại giao nước này đưa ra các cảnh báo đề phòng dịch bệnh Ebola tới khoảng 2.000 công nhân đang làm việc tại các nước này.

Malaysia đã thông báo về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn cho toàn thể cán bộ nhân viên Bộ Y tế, tiến hành các bước sàng lọc ca bệnh cơ bản tại tất cả các cửa khẩu quốc tế.

Các Bệnh viện Trung ương được hướng dẫn các biện pháp ứng phó như thiết lập khu vực cách ly. Viện Nghiên cứu y học luôn sẵn sàng thực hiện các xét nghiệm bệnh học yêu cầu để xác định virus.

Ngoài ra, Trung tâm chuẩn bị và ứng phó dịch bệnh trực 24/7 để đáp ứng các trường hợp nghi ngờ, phương tiện phòng hộ được cung cấp tới tất cả các tỉnh/thành phố.

Singapore: Bộ Y tế thông báo và yêu cầu các bệnh viện tiến hành xét nghiệm bệnh nhân có các triệu chứng của dịch bệnh do virus Ebola và tiền sử du lịch liên quan.

Tất cả các ca xác định và ca nghi ngờ sẽ được cách ly. Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ theo dõi kiểm dịch y tế đối với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc bệnh do virus Ebola.

Trung Quốc: Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh do virus Ebola, trong đó xác định rõ các quy trình sàng lọc, báo cáo ca bệnh, kiểm soát bệnh truyền nhiễm và các hướng dẫn lâm sàng. Chính phủ tăng cường các biện pháp kiểm dịch và giám sát ca bệnh với hệ thống định vị có thể tìm ra được vị trí hiện tại của bệnh nhân tại nước đến. Tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ y tế các cấp

Hành khách đến từ vùng dịch được yêu cầu hợp tác với cán bộ kiểm dịch Trung Quốc thực hiện kiểm tra y tế tại cửa khẩu. Hàng hóa từ vùng dịch cũng sẽ được kiểm tra y tế trước khi nhập khẩu. 

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm