Các nước phương Tây sẽ thành lập liên minh chống Trung Quốc?

Hãng tin Sputnik cho biết các nước phương Tây đang chuẩn bị hợp lực và hình thành liên minh để chống lại Trung Quốc, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Washington với Bắc Kinh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều quốc gia và công ty trên toàn cầu.

Một quan chức giấu tên làm việc cho chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ hôm 23-11 rằng Washington sẽ thành lập một nhóm các quốc gia phương Tây, nhằm chống lại những hành vi đáp trả của Trung Quốc.

Theo đó, các nước sẽ hỗ trợ cho từng thành viên trong liên minh bị ảnh hưởng từ các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh. Biện pháp hỗ trợ bao gồm chống lại các lệnh cấm thương mại hoặc thuế quan đối với các sản phẩm nước ngoài của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngồi trên xe trong một buổi chơi golf. Ảnh: SPUTNIK

Động thái này diễn ra sau khi chính quyền Trung Quốc áp dụng thuế quan đối kháng lên các mặt hàng của nước Úc như lúa mạch, thịt bò và rượu vang hồi tháng 5 vừa rồi.

Những biện pháp khác bao gồm đưa Tập đoàn sản xuất thiết bị bán dẫn số một Trung Quốc SMIC và nhiều công ty của nước này vào danh sách đen thương mại.

“Trung Quốc đang cố gắng đánh bại các nước khác bằng cưỡng bức kinh tế nghiêm trọng. Chính vì vậy các quốc gia Phương Tây cần tạo ra một liên minh chung để chống lại chính sách ngoại giao cưỡng bức của Trung Quốc và bù đắp mọi phí tổn” - quan chức này cho hay.

Ngoài ra, Nhà Trắng cũng đang cân nhắc lệnh cấm nhập khẩu các hàng hóa xuất khẩu từ vùng Tân Cương của Trung Quốc liên quan đến các cáo buộc vi phạm quyền của người dân tại đây, Sputnik đưa tin.

Quốc kỳ Mỹ (trái) và quốc kỳ Trung Quốc (phải). Ảnh: REUTERS

Thông tin trên được đưa ra khi chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố sẽ trừng phạt 89 công ty hàng không vũ trụ Trung Quốc và 28 công ty Nga bị cáo buộc có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Trong bốn năm nhiệm kỳ của mình, ông Trump đã ký nhiều lệnh hành pháp nhằm hạn chế công ty công nghệ Trung Quốc tiếp cận các công nghệ quan trọng được sản xuất tại Mỹ.

Đáp trả lại, chính quyền Bắc Kinh hồi tháng 10 đã tuyên bố sẽ tiến hành kế hoạch 5 năm, nhằm phát triển và tăng cường khả năng tự sản xuất các công nghệ quan trọng và giảm sự phụ thuộc vào các quốc gia khác, theo Sputnik.

Trước đó, vào tháng 9, Giám đốc Cơ quan Công nghệ Mỹ Michael Kratsios tiết lộ Washington đã ký kết với nước Anh một hiệp ước nhằm chống lại sự “đàn áp” của Bắc Kinh, trong bối cảnh Trung Quốc đang vươn lên trở thành quốc gia công nghệ hàng đầu thế giới.

Chính quyền Washington cũng tuyên bố sẽ tham gia Hiệp định Đối tác Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (GPAI) do Canada dẫn đầu vì những lý do tương tự, nói rằng hiệp ước này sẽ là một bước đi quan trọng trong việc đối phó với Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm