Các nước phương Tây gia tăng sức ép với Syria

Quân đội đã triển khai truy quét khủng bố tại Deraa từ ngày 24-4 (báo chí phương Tây cho rằng quân đội trấn áp biểu tình). Ngày 27-4, chính phủ Syria thông báo một số phần tử khủng bố bị bắt giữ ở Deraa khai nhận đã nhận tiền từ nước ngoài nhằm gây hỗn loạn tại Deraa.

Chiều ngày 27-4, Hội đồng Bảo an LHQ đã không thông qua dự thảo nghị quyết lên án Syria do Đức, Pháp, Anh và Bồ Đào Nha soạn thảo vì Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Lebanon phản đối. Tại cuộc họp, Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari khẳng định chính phủ Syria hết sức kiềm chế trong đối xử với người biểu tình, bạo lực xảy ra do các phần tử tội phạm có vũ trang kích động và chính phủ Syria đã điều tra thương vong trong biểu tình mà không cần LHQ can thiệp. Ông cho biết các phần tử tội phạm có vũ trang đã giết hại 51 binh sĩ trong biểu tình. Ông cam kết Syria sẽ thúc đẩy nhanh chóng cải cách chính trị nhưng phản đối nước ngoài can thiệp.

Trợ lý đại sứ Nga tại LHQ Alexander Pankin phát biểu thái độ can thiệp từ bên ngoài vào công việc nội bộ của Syria có thể sẽ trở thành mối đe dọa thực sự với an ninh khu vực và thế giới. Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lý Bảo Đông phát biểu hy vọng các bên ở Syria giải quyết bất đồng thông qua đối thoại. Đại sứ Lebanon tại LHQ Nawaf Salam tuyên bố Lebanon ủng hộ Tổng thống Syria dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và cam kết cải cách.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice tuyên bố Mỹ lên án mạnh mẽ chính phủ Syria sử dụng bạo lực với người biểu tình. Đại sứ Pháp tại LHQ Gerard Araud tuyên bố Pháp và các nước sẽ thảo luận biện pháp gia tăng áp lực hơn nữa đối với chính phủ Syria.

Trong ngày 27-4, Pháp, Anh, Đức, Ý và Tây Ban Nha đã triệu tập đại sứ Syria tại nước sở tại để phản đối chính phủ Syria sử dụng bạo lực với người biểu tình. Hai ngày trước, Mỹ cũng đã triệu tập đại sứ Syria vì lý do tương tự. Cùng ngày, Malaysia, Philippines, Ukraine, Hungary và lãnh thổ Đài Loan đã khuyến cáo công dân không nên đến Syria. Hôm trước đó, Đức và Ý cũng đã thông báo tương tự.

THIÊN ÂN (Theo Aljazeera, Reuters, Press TV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm