Các nước e ngại biểu tình Thái Lan

Trước tình hình dự báo có thể căng thẳng ở Bangkok (Thái Lan) khi chiến dịch đóng cửa Bangkok đang đến gần (bắt đầu từ ngày 13-1), nhiều nước đã phát thông báo khuyến cáo công dân.

Ngày 10-1, trang web đại sứ quán Philippines ở Thái Lan khuyến cáo công dân Philippines đến Bangkok nên tránh mặc quần áo màu đỏ, màu vàng hoặc mang theo các vật dụng màu đỏ và màu vàng để khỏi bị nhầm là phe biểu tình áo đỏ hay áo vàng.

Bộ Ngoại giao Philippines khuyến cáo công dân tránh đến Bangkok nếu không cần thiết và các công dân Philippines đang ở Bangkok phải tránh xa các địa điểm biểu tình.

Khẩu hiệu phàn nàn chiến dịch đóng cửa Bangkok dán trên xe khách ở Bangkok ngày 9-1. Ảnh: BANGKOK POST

Trang web đại sứ quán Mỹ đăng thông báo nhận định dù biểu tình ở Bangkok trong hai tháng qua nói chung mang tính chất ôn hòa nhưng bạo lực vẫn có thể xảy ra bất ngờ.

Thông báo cảnh báo công dân Mỹ ở Bangkok: Phải chú ý khi ra đường, tránh các nơi biểu tình và thường xuyên theo dõi tin tức địa phương; phải có tiền để dành tối thiểu một tuần và bảo đảm thực phẩm, nước uống, thuốc men cho hai tuần.

Theo báo Bangkok Post, Đại sứ Kuwait tại Thái Lan Abdullah Al-Sharhan kêu gọi công dân nước này rời Thái Lan trước ngày 13-1 và công dân định đến Thái Lan nên hủy chuyến.

Đại sứ quán Kuwait đã chuẩn bị phương án sơ tán công dân khỏi Thái Lan trong tình huống khẩn cấp. Công dân Kuwait ở Thái Lan phải gọi vào đường dây nóng của đại sứ quán để cung cấp thông tin cá nhân.

Bộ Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất khuyến cáo công dân không đến Thái Lan trừ trường hợp cực kỳ cần thiết.

Trong khi đó, Bộ Du lịch Thái Lan khuyên du khách nước ngoài khi đến Thái Lan nên tránh đến thủ đô Bangkok. Hội đồng Du lịch Thái Lan cho biết sẽ kết hợp với Bộ Du lịch thành lập bốn trung tâm hỗ trợ du khách ở Bangkok, trong đó có hai trung tâm ở sân bay Suvarnabhumi và sân bay Don Mueang.

Ngày 10-1, Thông tấn xã Thái Lan đưa tin Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra tiếp tục kêu gọi các bên đối thoại và quân đội đóng vai trò trung gian để Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân tham gia đối thoại. Bà khẳng định chính phủ đủ khả năng kiểm soát tình hình trong ngày 13-1 và kêu gọi người dân tiếp tục nhịp sống bình thường.

Cùng ngày, phe biểu tình áo đỏ (ủng hộ chính phủ) đã đụng độ với người biểu tình chống chính phủ ở tỉnh Pathum Thani. Sáu người bị thương, trong đó có ba người bị thương nặng. Súng và pháo hoa cỡ lớn được sử dụng trong khi đụng độ.

Ngày 10-1, Văn phòng Tổng cục Kiểm toán đã gửi thư cho Ủy ban Bầu cử quốc gia kiến nghị xem xét hoãn tổng tuyển cử vào ngày 2-2. Lý do là tổng tuyển cử có thể thất bại do đang bị nhiều yếu tố đe dọa.

Trên tài khoản Facebook, Tư lệnh lục quân hoàng gia Prayuth Chan-ocha tiếp tục tuyên bố quân đội sẽ không đứng về phía nào và cũng không chờ thời cơ để đảo chính.

Hôm 9-1, 300 tài xế xe khách đã lái xe từ sân vận động Thái-Nhật đến tượng đài Dân chủ ở Bangkok để phản đối chiến dịch đóng cửa Bangkok. Các hãng xe khách cho biết nếu khu vực tượng đài Dân chủ bị phong tỏa, tài xế sẽ mất thu nhập vì không thể đón khách ở đây. Các hãng xe đã yêu cầu Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân phải dành làn đường cho xe chạy.

  LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm